Ngôi sao lùn 'ăn thịt' cả một hành tinh

Ngôi sao lùn mang tên RW Aur A, nằm cách xa chúng ta 450 năm ánh sáng. Nó chỉ là một ngôi sao trẻ, 10 triệu năm tuổi và thuộc chòm sao Kim Ngưu.
Cho đến năm 2015, RW Aur A không hề có dấu hiệu đáng ngờ nào về chỉ số sắt. Tuy nhiên, vào năm ngoái, kính thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện lượng sắt của ngôi sao tăng đột biến đến 30 lần.

Hình ảnh một ngôi sao nhỏ đang "ngấu nghiến" hành tinh hay những tiểu hành tinh lân cận. Ảnh: NASA.

Các nhà thiên văn học nhận thấy nó đang "ngấu nghiến" một hành tinh hay những tiểu hành tinh ở gần đó.
Guenther, nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts, cho biết ông chưa bao giờ thấy điều tương tự trước đây. Ông khẳng định chưa từng chứng kiến ngôi sao nào có sự biến đổi màu sắc phong phú như thế.
"Mô phỏng trên máy tính cho biết hành tinh có thể được hình thành từ những ngôi sao trẻ nhưng chúng ta chưa từng chứng kiến quá trình đó. Nếu dữ liệu thu thập là chính xác, đây sẽ lần đầu tiên chúng ta được trực tiếp quan sát cảnh một ngôi sao trẻ nuốt chửng cả một hành tinh" - Guenther cho hay.
Các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu về những hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời và quá trình hình thành của chúng. Vì thế, ông tin rằng việc quan sát những hành tinh trẻ bị phá hủy do tiếp xúc với ngôi sao chủ và những hành tinh khác, cũng như yếu tố quyết định sự tồn tại của chúng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm