Mỹ yêu cầu Nga cam kết tích cực chống IS

Theo Reuters hôm 15-9, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không thảo luận với Tổng thống Nga Vladirmir Putin về vấn đề này nhưng sẽ cố gắng khi ông Obama “xác định nó sẽ thúc đẩy lợi ích của chúng tôi”.
Hai quốc gia Mỹ và Nga đã thường xuyên trao đổi với nhau. Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện với 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov qua điện thoại hôm 15-9. Đây là cuộc nói chuyện thứ ba kể từ 5-9, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

 Máy bay được cho là của Nga bay trên bầu trời Syria (Ảnh: Telegraph)

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov đã nhấn mạnh tới sự cần thiết phải lập ra một mặt trận thống nhất để chiến đấu chống lại quân khủng bố ở Syria.

Giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga ở Syria, cho biết mục đích của Nga dường như là muốn củng cố chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh lâu năm của Nga, thay vì tìm kiếm một lãnh đạo mới .

“Những gì chúng tôi muốn ở Nga là sự cam kết mang tính xây dựng hơn vào liên minh quốc tế chống khủng bố gồm 60 thành viên do Mỹ dẫn đầu để làm suy yếu và tiêu diệt IS” – ông Earnest nói.

Nguồn tin tình báo mà Reuters tiếp cận được cho biết Nga đã đưa xe tăng đến bảo vệ đường băng tại Latakia (Ảnh minh họa)

Cẳng thẳng giữa Washington và Moscow đã leo thang sau khi xuất hiện thông tin Nga đưa quân sang Syria. Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương CIA – ông John Brennan cho hay giữa Washington và Moscow có “bất đồng sâu sắc” về vai trò của ông Assad trong việc đưa Syria trở thành “nơi thu hút” cho các chiến binh và các nhóm quân đội.

Nga đã triển khai quân lính cùng trang thiết bị quân sự tới tới sân bay gần thành trì Latakia của ông Assad. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm