Nhật Bản tiếp tục chạy đua với nhà máy Fukushima số 1

Những mối lo ngại về độ phóng xạ tại khu vực gần nhà máy tiếp tục tăng lên, nhất là sau khi hôm 18/3/2011, Chính phủ Nhật đã quyết định nâng mức thang cảnh báo hạt nhân từ 4 lên mức 5.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima trước đó được đánh giá ở mức "vấn đề địa phương" nay được coi là "có hậu quả rộng hơn".

Nhật Bản tiếp tục chạy đua với nhà máy Fukushima số 1 ảnh 1

Người dân Nhật Bản đang chú ý theo dõi những nỗ lực làm nguội các lò phản ứng (Ảnh: AP)

Các quan chức hạt nhân Nhật Bản nói, những thiệt hại ở lò phản ứng số 2 và 3 là nguyên nhân chính khiến họ phải nâng mức cảnh báo.

Năm 1979, sự cố ở Three Mile Island tại Mỹ ở mức cảnh báo 5 và thảm hoạ Chernobyl năm 1986 xảy ra khi mức cảnh báo là 7. Trước đó, các kỹ sư Nhật thừa nhận chôn một nhà máy hạt nhân hư hại trong cát và bêtông có thể là giải pháp duy nhất có thể ngăn chặn được một sự rò rỉ phóng xạ tàn khốc, giống như những gì đã được áp dụng để xử lý thảm họa Chernobyl năm 1986.

Trong khi đó, máy bay trực thăng Chinook vẫn đang quần thảo phía trên nhà máy, dội nước nhằm làm mát các lò phản ứng. Những cơ chế phòng cháy cũng đã hoạt động nhằm giảm bớt độ nóng của thanh nhiên liệu trong lò phản ứng và bể chứa để giảm mức độ phóng xạ rò rỉ ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cùng với lực lượng phòng cháy chữa cháy  huy động hàng loạt xe cứu hỏa để phun nước vào nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, trong khi các kỹ sư vẫn đang tìm cách khôi phục lại nguồn điện để có thể bơm nước làm nguội các thanh nhiên liệu.

Các kỹ sư Nhật Bản đang nỗ lực khôi phục lại nguồn điện cho 2 trong tổng số 6 lò phản ứng hạt nhân tại tỉnh Fukushima. Theo đó nguồn điện của lò phản ứng số 2 sẽ được khôi phục chậm nhất là vào tối nay (19/3/2011), từ đó có thể khởi động lại hệ thống máy bơm nước vào các lò phản ứng, giúp làm nguội các thanh nhiên liệu hạt nhân. Tuy nhiên có những lo ngại rằng ngay cả khi điện cho nhà máy được khôi phục, các máy bơm cũng có thể không hoạt động, do đã bị hủy hoại sau trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011.

Hàng triệu người dân ở Tokyo vẫn tiếp tục ở trong nhà, do lo sợ một vụ nổ chất phóng xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima cách đó 240km bất chấp các chuyên gia an toàn hạt nhân cho biết, khói bụi hoặc hơi nước nhiễm xạ sẽ được gió thổi đi xa khỏi thành phố đông dân này và tiêu tan trên bầu trời Thái Bình Dương.

Cũng trong ngày 18/3/2011, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa tất cả những người bị ốm trong vùng bán kính 20-30km trong khu vực phóng xạ ra ngoài để chữa bệnh. Hiện tại có khoảng 1200 người có vấn đề về sức khỏe và 300 người đã được đưa ra ngoài.

Theo Thu Hiền (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm