Ông Pompeo: Châu Âu và Mỹ cần hợp tác để đối mặt Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong buổi phỏng vấn với tờ Le Figaro của Pháp cho biết chính quyền Mỹ và các nước châu Âu cần hợp tác để giải quyết các hoạt động quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu ở Trung Đông trong vài tháng qua.

"Châu Âu và Mỹ phải làm việc cùng nhau để thuyết phục ông Erdogan rằng những hành động như vậy không hề đem lại lợi ích của người dân của ông ấy" - Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tôi đồng ý rằng các hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là rất hung hăng” - ông Pompeo tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 10-11. Ảnh: REUTERS

Khoảng thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng hỗ trợ quân sự cho Azerbaijan trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh với Armenia, cũng như các hoạt động quân sự của nước này ở Libya và khu vực Địa Trung Hải, theo hãng tin Reuters.

Ông Pompeo tiết lộ chính quyền Mỹ rất quan tâm đến việc Ankara tăng cường sự hiện diện quân sự của mình, nhưng ông không nói liệu Thổ Nhĩ Kỳ nên ở lại hay rời khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, vào cuối tháng 10, Tổng thống Macron cũng đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ đang có "khuynh hướng đế quốc" khi tăng cường các hoạt động quân sự tại khu vực đông Địa Trung Hải

Ông Macron cáo buộc chính quyền Ankara thể hiện "thái độ hiếu chiến với các đồng minh NATO" và theo đuổi chính sách "cực kỳ gây hấn" tại khu vực, Reuters đưa tin.

"Tôi nhận thấy Thổ Nhĩ Kỳ có khuynh hướng đế quốc trong khu vực và tôi nghĩ rằng khuynh hướng này không phải là điều tốt lành gì đối với sự ổn định của khu vực" - Tổng thống Pháp nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bị các đồng minh châu Âu chỉ trích vì tranh chấp ở đông Địa Trung Hải với Hy Lạp bất chấp việc hai nước đều là thành viên của NATO và vì hợp đồng mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm