EU chỉ trích tuyên bố của ông Erdogan về Tổng thống Pháp

Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 25-10 đã phản đối việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cần đi "kiểm tra tâm thần", theo hãng tin Sputnik.

"Bình luận của ông Erdogan về ông Macron là không thể chấp nhận được. Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt vòng xoáy đối đầu nguy hiểm này" - ông Borrell đăng tải dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân của mình.

Trước đó một ngày, chính quyền Pháp đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ để tham vấn, sau khi ông Erdogan cáo buộc người đồng cấp Macron có "vấn đề" với đạo Hồi và người Hồi giáo vì bảo vệ quyền trưng bày, trình chiếu tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed. 

Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu Josep Borrell cho rằng bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là không thể chấp nhận được. Ảnh: TWITTER

Trước đó, hôm 23-10, Tổng thống Erdogan đã đặt câu hỏi về sức khỏe tâm thần của Tổng thống Macron trong lúc chỉ trích thái độ của nhà lãnh đạo Pháp đối với đạo Hồi và những người theo đạo Hồi. 

"Vấn đề của ông Macron với đạo Hồi và những người theo đạo Hồi là gì? Chúng ta có thể nói gì với người là lãnh đạo của một nước nhưng lại không hiểu tự do tín ngưỡng?" - ông Erdogan nói, đồng thời khẳng định ông Macron cần kiểm tra sức khỏe tâm thần.

Hãng tin Reuters cho biết bình luận này dường như để phản ứng lại phát biểu của Tổng thống Macron về những vấn đề gây ra bởi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở Pháp.

Chính phủ Pháp sau đó đã phản ứng mạnh mẽ với bình luận của Tổng thống Erdogan, nói rằng họ "không chấp nhận những lời xúc phạm".

"Những bình luận của Tổng thống Erdogan là không thể chấp nhận. Chúng tôi yêu cầu Tổng thống Erdogan thay đổi chính sách gây nguy hiểm trên mọi phương diện" - chính phủ Pháp khẳng định, thêm rằng ông Erdogan không bày tỏ tiếc thương đối với giáo viên bị chặt đầu gần Paris hồi tuần rồi. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải). Ảnh: REUTERS

Pháp hiện đang điều tra và siết chặt các chính sách đối với người Hồi giáo, sau khi giáo viên lịch sử Samuel Paty bị một thanh niên nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan chặt đầu hôm 16-10 vì cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed, Sputnik cho hay.

Cảnh sát Pháp đã tiến hành một loạt cuộc truy quét, nhằm vào các mạng lưới Hồi giáo chủ yếu ở khu vực Paris. Ngoài ra, các nguồn tài trợ của nước ngoài cho các nhà thờ Hồi giáo tại Pháp và việc giáo dục trong nhà trường tại nước này cũng sẽ được giám sát chặt chẽ hơn. 

Căng thẳng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang trong những tháng gần đây vì nhiều vấn đề, trong đó có xung đột ở Syria, Libya và Nagorno-Karabakh, khu vực nằm trong Azerbaijan nhưng do phe ly khai Armenia kiểm soát.

Bên cạnh đó, Pháp cũng ủng hộ Hy Lạp và Cyprus trong mâu thuẫn với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi ở phía Đông của Địa Trung Hải, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm