Siêu bão Haiyan: Sơ tán sớm, giảm thiệt hại

Rạng sáng 8-11, siêu bão Haiyan (Philippines gọi là bão Yolanda) đã đổ bộ vào hai tỉnh đảo Samar và Leyte ở miền Trung Philippines. Sức gió lên đến 272 km/giờ, sức giật 320 km/giờ. Nước biển dâng cao hơn 6 m.

Hãng tin Reuters đưa tin nhiều vụ lở đất đã xảy ra, mất điện diễn ra trên diện rộng, mạng lưới thông tin liên lạc viễn thông bị cắt đứt gần như hoàn toàn ở các tỉnh đảo Leyte, Samar và Bohol.

Tại tỉnh Leyte, tỉnh trưởng thông báo do nhiều vụ lở đất xảy ra ở khu vực đồi núi nên nhiều tuyến đường vẫn chưa thể khai thông. Hơn 100 căn nhà ven biển bị san bằng. Tại TP Tacloban (thủ phủ tỉnh Leyte), nước dâng cao ngang đầu gối.

Bộ trưởng Năng lượng Jericho Petilla cho biết một ngôi làng trong tỉnh Leyte bị ngập sâu đến 3 m. Mọi thông tin liên lạc với ngôi làng này hoàn toàn bị cắt đứt.

Tại tỉnh Samar, nhiều tuyến đường nối với các thị trấn đã bị chia cắt. Tỉnh trưởng thông báo toàn tỉnh đã bị mất điện. Nhiều cột điện và cây cối gãy đổ.

Siêu bão Haiyan: Sơ tán sớm, giảm thiệt hại ảnh 1

Bão gây sóng to gió lớn ở TP Legaspi thuộc tỉnh Albay (Philippines) ngày 8-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Tỉnh Cebu đã chủ động cắt điện ở khu vực phía bắc để tránh trường hợp điện giật nếu các trụ điện bị gió quật ngã.

Cơ quan hàng không dân sự Philippines cho biết có 13 sân bay đóng cửa. Hơn 450 chuyến bay trong nước và quốc tế bị hủy. Trường học, công sở và các cửa hàng ở các tỉnh khu vực miền trung đã đóng cửa.

Tổng thống Benigno Aquino đã chỉ thị quân đội phải ứng phó với siêu bão Haiyan tương tự như xảy ra tình huống chiến tranh. 20 tàu hải quân và 35 máy bay được lệnh trực chiến. Quân đội đã chỉ đạo các đơn vị phản ứng thảm họa ở vùng Visayas và vùng nam Luzon hỗ trợ người dân ở các khu vực siêu bão Haiyan đi qua.

Khoảng 720.000 người ở 29 tỉnh đã vào các trung tâm trú ẩn sau khi Tổng thống Benigno Aquino kêu gọi người dân sống ở các khu vực nguy hiểm (chân núi, ven sông, ven biển) trên đường đi của siêu bão phải sơ tán.

Hãng tin AP ghi nhận hơn 12 triệu người dân sống trong khu vực trên đường đi của siêu bão.

Bộ Phát triển và Công trình xã hội đã chi thêm 53 triệu peso (26 tỉ đồng VN) cho công tác cứu trợ sau khi đã giải ngân hơn 200 triệu peso (98 tỉ đồng VN) trước đó.

Chiều tối 8-11, siêu bão Haiyan đã đi vào tỉnh Aklan trên đảo Panay cách thủ đô Manila 320 km. Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn trong 24 giờ tới có thể gây lũ quét và lở đất ở Manila. Dự báo ngày 9-11, siêu bão Haiyan mới rời Philippines và tiến vào biển Đông và có thể mạnh hơn nữa trước khi đổ bộ vào Việt Nam hoặc Trung Quốc.

Tổ chức bảo vệ trẻ em cảnh báo mức độ tàn phá của bão sẽ rất nặng nề và sẽ có nhiều người thiệt mạng. Reuters ghi nhận trong năm nay đã có 24 cơn bão đổ bộ vào Philippines.

Ngày 8-11, Giám đốc Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines Eduardo del Rosario nhận định siêu bão Haiyan mạnh tương tự siêu bão tàn phá miền Trung Philippines hồi tháng 11-1990 (508 người chết và 246 người mất tích). Tuy nhiên, ông ghi nhận trong siêu bão lần này, cơ quan chức năng đã đưa dân đi sơ tán trước và tiến hành nhiều biện pháp phòng ngừa nên đã giảm thiểu mất mát về người.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm