Tin tặc tấn công Pháp

Sáng 7-3, báo Paris Match của Pháp tiết lộ một vụ tin tặc khôn tiền khoáng hậu đã xảy ra ở Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp. Bộ này xác nhận thông tin và đã gửi đơn cho viện công tố và cơ quan tình báo đề nghị xử lý.

Thời gian bị xâm nhập kéo dài từ tháng 12-2010 đến cuối tuần rồi. Mục tiêu chính của bọn tin tặc là Vụ Kho bạc. Tin tặc nhắm chủ yếu vào các tài liệu liên quan đến hồ sơ tổ chức G20 (Pháp đang là nước chủ tịch luân phiên) và kinh tế quốc tế. Tổng cộng có hơn 150 máy vi tính bị xâm nhập. Nhiều tài liệu đã bị lấy cắp. Bộ trưởng Bộ Ngân sách François Baroin khẳng định tài liệu cá nhân và hồ sơ thuế không bị ảnh hưởng.

Nguồn gốc tin tặc cũng chưa rõ. Một quan chức giấu tên ở Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp cho biết một số thông tin đã được chuyển hướng đến các địa chỉ mạng Trung Quốc nhưng điều này vẫn còn mơ hồ.

Tin tặc tấn công Pháp ảnh 1

Biếm họa trên trang web YOUWALL.COM

Phương pháp tấn công mạng máy tính của Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp tuy cổ điển nhưng hiệu quả. Từ một thư điện tử bị xâm nhập, tin tặc dùng virus thuộc loại trojan horse (ngựa thành Troie) kiểm soát máy tính mục tiêu ở Bộ. Máy tính nào truy cập vào địa chỉ bị xâm nhập sẽ vô tình rơi vào bẫy.

Theo Cơ quan quốc gia về an toàn hệ thống thông tin (ANSSI) trực thuộc Tổng cục Quốc phòng và An ninh quốc gia Pháp, hai tháng nay, 20-30 nhân viên của ANSSI đã làm việc ngày đêm để ngăn chặn lây lan từ Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp, đặc biệt ở hệ thống máy tính của văn phòng tổng thống và văn phòng thủ tướng.

Bọn tin tặc đã cố xâm nhập nhiều bộ khác nhưng hiện thời chỉ mới biết Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp là nạn nhân. Dự kiến phải mất nhiều tuần mới xác định rõ 150 viên chức bị xâm nhập. Cuối tuần rồi, ANSSI đã mở chiến dịch bảo trì máy tính của 12.000 vị trí công tác trong tổng số 170.000 nhân viên các cơ quan có liên quan.

Đầu tháng 1, Bộ Kinh tế và Tài chính Canada cũng đã từng bị tin tặc tấn công trên quy mô rộng với phương pháp xâm nhập tương tự. Lúc đó Canada vừa kết thúc vai trò nước chủ tịch luân phiên G20.

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật Hàn Quốc

Ngày 7-3, nghị sĩ Hàn Quốc Shin Hak-yong (đảng Dân chủ đối lập) cho biết tin tặc Trung Quốc từng xâm nhập mạng máy tính của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 6-2010 và đã đánh cắp được tài liệu mật về vấn đề Hàn Quốc muốn mua máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Mỹ. Lúc đó Hàn Quốc ém nhẹm vì ngại rắc rối ngoại giao với Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bộ Quản trị công cộng và an ninh Hàn Quốc, mỗi năm có hơn 20.000 vụ tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ Hàn Quốc và phần lớn do tin tặc Trung Quốc. Trong 21.899 vụ năm ngoái, 8.183 vụ xuất phát từ Trung Quốc, kế đến là Mỹ, Brazil, Thái Lan, Hong Kong, Nhật.

ĐỨC LONG (Theo Yonhap, Chosun Ilbo, AFP)

HOÀNG DUY (Theo Paris Match, le Monde, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm