Triều Tiên đóng cửa mọi chương trình hạt nhân trước 31/12

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wu Dawei, Washington sẽ đứng đầu một nhóm chuyên gia tới Bình Nhưỡng trong vòng hai tuần tới để chuẩn bị cho việc đóng cửa và tài trợ cho các hoạt động đó.

’’Việc đóng cửa lò phản ứng thí nghiệm 5 megawatt tại Yongbyon, nhà máy tái chế tại Yongbyon và cơ sở sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân ở Yongbyon sẽ được hoàn tất trước ngày 31/12/2007’’, Wu tuyên bố.

Tổ hợp hạt nhân tại Yongbyon là trung tâm của các chương trình vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên trong hàng chục năm qua. Người ta tin rằng tổ hợp này đã tạo ra thiết bị hạt nhân mà Bình Nhưỡng cho phát nổ cách đây một năm để chứng tỏ năng lực hạt nhân của nước này.

Kể từ đó tới nay, Bình Nhưỡng đã tham gia các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân 6 bên, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga và Hàn Quốc. Theo thỏa thuận hồi tháng 2, Triều Tiên đã cam kết đóng cửa mọi chương trình hạt nhân để đổi lấy 1 triệu tấn dầu nhiên liệu hoặc các loại viện trợ khác.

Tuyên bố hôm 3/10 phác thảo các bước triển khai tiếp theo trong thỏa thuận tháng 2. Tuyên bố này cũng nói rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ ’’tăng cường trao đổi song phương và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau’’ song không đặt ra thời gian biểu cụ thể về việc khi nào Washington sẽ loại Bình Nhưỡng khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố - một yêu cầu của Triều Tiên.

Trong tương lai, hai nước sẽ có các cuộc gặp để bàn vệ việc bình thường hóa quan hệ. Ngoài ra, tuyên bố cũng lặp lại cam kết của 5 nước cung cấp dầu nhiên liệu và các loại viện trợ kinh tế khác.

Giai đoạn ba và giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận 13/2 sẽ được thực hiện vào đầu năm 2008, yêu cầu Triều Tiên giao nộp mọi vật liệu và vũ khí hạt nhân - một nhiệm vụ mà các chuyên gia coi là đầy tham vọng.

Minh Sơn <EM>(Theo VietNamNet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm