PHÓ TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN:

Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc gây lo sợ

Đài truyền hình ABC News (Mỹ) đưa tin cùng ngày, trò chuyện với các doanh nghiệp Mỹ và Phòng Thương mại Mỹ tại Bắc Kinh, Phó Tổng thống Joe Biden nhận định khi nền kinh tế TQ lớn mạnh, lợi ích của TQ trong việc bảo đảm ổn định sẽ gia tăng. Do vậy, TQ sẽ gánh vác trách nhiệm lớn hơn để đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh. Điều này có nghĩa là TQ phải có biện pháp giảm thiểu rủi ro xung đột hoặc tính toán sai lầm, đồng thời phải kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng.

Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc gây lo sợ ảnh 1

Ông ghi nhận sự kiện TQ thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông đã gây ra không khí lo sợ trong khu vực. Ông cho biết trong cuộc hội đàm kéo dài năm tiếng với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm trước, ông đã nói thẳng Mỹ không ghi nhận vùng nhận dạng phòng không này. Ông nói Mỹ trông đợi TQ đưa ra các biện pháp làm dịu mối lo của các nước láng giềng để tránh leo thang căng thẳng quá mức.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng bảo vệ quyền kiểm soát bầu trời trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Tập Cận Bình nói ông sẽ tiếp nhận ý kiến của ông Joe Biden nhưng không bảo đảm TQ sẽ điều chỉnh lại lập trường.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm