Ngày 31-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Bộ Công an chuyển hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố 20 bị can.
Ông Đinh La Thăng. Ảnh tư liệu: PLO
Cụ thể, ông Đinh La Thăng (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng GTVT, hiện đang chấp hành án trong vụ án khác), Nguyễn Hồng Trường (sinh năm 1957, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 5 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Liên quan tới vụ án, bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ mưu cầm đầu và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Về hành vi của Út “trọc” và 12 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo trong vụ án này, CQĐT đã bốn lần thay đổi tội danh.
Tháng 12-2018, khi mới khởi tố là về tội sản xuất, mua bán, trao đổi, hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Đến tháng 3-2019, CQĐT quyết định thay đổi quyết định khởi tố từ trên sang tội vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính của người khác.
Đến tháng 6-2019, CQĐT lại tiếp tục thay đổi quyết định khởi tố sang tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Đến tháng 8 này, CQĐT lại đổi tội danh sang tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo hồ sơ, dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2004. Đại diện chủ đầu tư là công ty Cửu Long trực tiếp quản lý dự án, nguồn vốn do Bộ Tài chính ứng trước từ ngân sách Nhà nước với vốn đầu tư 9.884 tỉ đồng.
Bị cáo Út "trọc" trong một lần hầu toà. Ảnh: PLO
Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo ngân hàng BIDV và các nhà đầu tư lập dự án để mua quyền thu phí của dự án và đầu tư xây dựng tiếp đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT.
Ngày 4-11-2011, ngân hàng BIDV thay mặt các nhà đầu tư có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chuyển giao dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT và đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn đơn vị khác.
Với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí tuyến cao tốc này, ngay từ đầu Út "trọc" đã có thủ đoạn gian dối. Bản thân Út “trọc” biết rõ tình hình tài chính công ty Yên Khánh không đủ điều kiện tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc trên nhưng đã chỉ đạo nhân viên làm báo cáo tài chính từ lỗ thành lãi, làm giả xác nhận của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2011, 2012 để tạo sự tin tưởng và được công nhận đủ điều kiện tham gia đấu giá.
Sau khi trúng đấu giá, do không có năng lực tài chính để trả tiền theo hợp đồng, Út "trọc" đã kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí đồng thời, chỉ đạo cấp dưới dùng hợp đồng mua quyền thu phí cao tốc thế chấp tại ngân hàng vay 1.703 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của công ty Cửu Long tại Kho bạc Nhà nước tại TPHCM.
Số tiền còn lại 301 tỉ, Út "trọc" đã chỉ đạo cấp dưới lấy từ nguồn thu phí để thanh toán hợp đồng. Toàn bộ tiền mua quyền thu phí là tiền vay ngân hàng và tiền thu phí, công ty Yên Khánh không phải bỏ ra đồng nào.
Quá trình thu phí, Út "trọc" lại tiếp tục có hành vi gian dối, chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm của công ty Xuân Phi che giấu doanh thu, báo cáo không đúng doanh thu thực.
CQĐT kết luận hành vi gian dối Út “trọc" cùng đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 725 tỉ đồng.
Ngoài ra năm 2013, sau khi công ty Thái Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng) được giao thực hiện thi công dự án xây dựng cầu Việt Trì mới, Út "trọc" đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc để yêu cầu công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự BT01.
Út "trọc" chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi gian dối để công ty Licogi 13 được thi công gói thầu XL01-3 không qua đấu giá để hưởng lợi 3,4 tỷ đồng, là tiền công ty Licogi 13 giảm giá bán biệt thự BT01.
Tại CQĐT, Út "trọc" phủ nhận vai trò là chủ của công ty Yên Khánh, phủ nhận chỉ đạo nhân viên thực hiện các thủ đoạn gian dối để trúng đấu giá, chiếm đoạt tiền thu phí của Nhà nước. Đồng thời cũng phủ nhận việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Liên quan đến Út “trọc”, ông Thăng khai đầu năm 2012, ông gặp và quen biết với Đinh Văn Hệ (tức Út “trọc”) tại Ninh Bình. Trong hai năm 2012-2013, ông có nhiều lần gọi điện thoại liên hệ với Út “trọc” nhưng phủ nhận việc bàn bạc, giới thiệu, chỉ đạo tạo điều kiện cho được mua quyền thu phí cao tốc này.
Nhiều bản án trước Năm 2018, Út "trọc" bị Tòa án quân sự Trung ương tuyên phạt 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tháng 5 năm nay, Út "trọc" bị Tòa án Quân chủng Hải quân Bộ Quốc phòng tuyên phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt với bản án trên Út "trọc" phải chấp hành hình phạt 30 năm tù. |