80% bệnh nhân ung thư đến khám bệnh quá trễ

Bệnh nhân ung thư được tặng sách. Ảnh: Huy Hà 

Thông tin được đưa ra tại Lễ công bố chương trình tặng 50.000 cuốn sách “Bệnh ung thư – Nhận biết, dự phòng và chiến thắng” do Hội Nội khoa Việt Nam, Trung tâm Ung bướu BV Bạch Mai và Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng tổ chức ngày 23-12 tại Hà Nội.

GS-TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết số lượng bệnh nhân mắc ung thư ở Việt Nam ở mức cao và tăng nhanh qua các năm, đồ thị gần như đi theo đường thẳng.

“Việt Nam được xếp vào nước quán quân có số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư và tử vong do ung thư, trong khi đó chi phí điều trị cho bệnh nhân ung thư rất tốn kém. Đây là thách thức to lớn với ngành y tế” – ông Khoa nói.

GS-TSKH Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, cho rằng ung thư ngày nay có thể chữa khỏi và phòng tránh được. “Muốn phát hiện sớm ung thư thì bản thân phải biết tự phát hiện những bất thường và đi khám bệnh định kỳ, không thể phát hiện muộn mới đi khám” – ông Trạch thông tin.

Theo khuyến cáo của WHO, 40% trường hợp ung thư có thể dự phòng, 30% được chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời, 30% kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ can thiệp các biện pháp điều trị. 

Ông Trạch cho biết với mong muốn cung cấp cho người dân những hiểu biết cơ bản, toàn diện và mới nhất về bệnh ung thư, từ những yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng bệnh, sàng lọc phát hiện sớm đến những phương pháp điều trị, chăm sóc đang được áp dụng… sẽ giúp cho người bị ung thư có thêm  niềm tin chiến thắng bệnh tật đồng thời còn giúp mọi người sớm phát hiện và kiểm soát căn bệnh này.

Cuốn sách “Bệnh ung thư – Nhận biết, dự phòng và chiến thắng”. Đây là món quà tâm huyết mà các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ung thư biên soạn để gửi tặng bệnh nhân ung thư, người nhà bệnh nhân ung thư nói riêng và cộng đồng.

50.000 cuốn sách ung thư sẽ được trao tặng miễn phí trong hai năm 2014-2015 cho 57 cơ sở điều trị ung bướu, các hội, các câu lạc bộ bệnh nhân ung thư và phát tặng trực tiếp hàng chục nghìn bệnh nhân khám chữa bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu hoặc các khoa khám bệnh của các bệnh viện đa khoa trên toàn quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm