Bác sĩ 2 BV trao đổi liên tục từ xa cứu bệnh nhân nguy kịch

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa tiến hành hỗ trợ từ xa các bác sĩ BV Đa Khoa tỉnh Quảng Nam can thiệp thần kinh cấp cứu một trường hợp đột quỵ xuất huyết do vỡ túi phình mạch máu não.

ThS-BS Nguyễn Quốc Thái, Khoa Tim mạch can thiệp BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam, cho biết đây là một bệnh nhân nam (46 tuổi), đang ngủ thì đột ngột trợn mắt, gồng cứng người, sùi bọt mép, mất ý thức.

Tại BV, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình của động mạch não giữa bên phải.

Các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy đang chăm chú theo dõi, hỗ trợ đồng nghiệp ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam xử lý can thiệp ca vỡ túi phình động mạch não. Ảnh: BVCC

Theo y văn, sau vỡ túi phình thì nguy cơ vỡ tái phát khá cao, từ 8-23% trong 72 giờ đầu. Hậu quả vỡ tái phát rất nặng với tỉ lệ tử vong lên đến 60%.

Nhận định đây là một ca bệnh khó và cần phải xử lý can thiệp cấp cứu, ê kip can thiệp đã liên hệ hỗ trợ chuyên môn của Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Chợ Rẫy.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sau ca can thiệp vỡ động mạch não giữa thành công. Ảnh: BVCC

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc hội chẩn đã được tiến thành trực tuyến với một đầu cầu là các chuyên gia can thiệp thần kinh của Khoa Chẩn Đoán hình ảnh, BV Chợ Rẫy do PGS Lê Văn Phước và BSCK2 Nguyễn Huỳnh Nhật Tuấn chủ trì. Tại đầu cầu BV Đa khoa Quảng Nam, BS CK2 Phạm Ngọc Ẩn – Giám đốc BV đã chỉ đạo BS Nguyễn Quốc Thái cùng ê kíp đã tiến hành can thiệp nội mạch tắc túi phình dưới sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia. Các bác sĩ đã trao đổi liên tục trong suốt quá trình can thiệp về các phương lựa chọn dụng cụ, vật liệu, xử lý các vấn đề kỹ thuật khó khăn.

Sau hơn một giờ đồng hồ, túi phình động mạch não giữa của bệnh nhân đã được nút tắc hoàn toàn, thành công. BS Thái cho biết bệnh nhân hiện tỉnh táo, trả lời đúng y lệnh, không yếu liệt, giảm đau đầu, đang phục hồi tốt.

Túi phình động mạch não giữa trước (bên trái) và sau khi được tắt bằng cuộn kim loại. Ảnh: BVCC

Được biết, từ năm 2020, BV Chợ Rẫy thường xuyên cử các đoàn chuyên gia đến hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật điều trị hiện đại cho BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Đây là lần đầu tiên một ca can thiệp nội mạch được tiến hành với sự hỗ trợ hội chẩn trực tuyến, kịp thời và thành công cứu sống bệnh nhân.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hội chẩn, tư vấn điều trị bệnh từ xa, đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp hiện nay, giúp BV tuyến dưới xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu khó, khẩn cấp trở nên rất quan trọng và ý nghĩa.

Phân loại các dạng đột quỵ
Phân loại các dạng đột quỵ
(PLO)- Đột quỵ xảy ra khi não không đủ ôxy khiến cho các tế bào não chết, não thiếu ôxy càng lâu tổn thương càng nhiều…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm