Bị ung thư dạ dày sau thời gian dài tiêu phân đen

Sáng 30-10, bác sĩ (BS) Hàng Thế Cơ, khoa Tiêu hóa  Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết nơi đây vừa phát hiện và điều trị trường hợp ung thư dạ dày sau thời gian dài tiêu phân đen.

Trước đó, BV nói trên tiếp nhận ông CAQ (68 tuổi, ở Đồng Nai) trong tình trạng mệt mỏi, suy kiệt, tiêu phân đen và thiếu máu trầm trọng. Gia đình cho biết trong vòng hai năm nay, ông Q. có triệu chứng ăn không tiêu, thỉnh thoảng tiêu phân đen nên tự mua thuốc uống.

Do hiện tượng tiêu phân đen ngày càng nhiều, người luôn mệt mỏi nên ông Q. vào BV Hoàn Mỹ Sài Gòn khám và điều trị.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông Q. sau phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư dạ dày. Ảnh: BVCC

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, BS chẩn đoán ông Q. bị ung thư dạ dày. Các BS tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư dạ dày khá to và các hạch di căn quanh dạ dày. Hiện ông Q. hồi phục dần sức khỏe, ăn uống tốt và tiêu không còn phân đen. Tuy nhiên, ông Q. phải thực hiện hóa trị những ngày tiếp theo.

Theo BS Cơ, do ông Q. nhập viện trong giai đoạn muộn nên khối ung thư dạ dày đã biến chứng, chảy máu trầm trọng và có di căn xung quanh dạ dày. Do vậy, tiên lượng cuộc sống ông Q. bị rút ngắn.

Cũng theo BS Cơ, ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến. Các yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày bao gồm uống rượu, hút thuốc, ăn mặn, ăn ít rau xanh, viêm loét dạ dày, nhiễm vi trùng HP dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày, polyp dạ dày.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố nguy cơ khác như ăn kém, sụt cân, đầy bụng, đau bụng trên rốn, ăn vào khó tiêu, đi tiêu phân đen, phân máu, sờ thấy khối u… “Nên gặp BS ngay để khám nhằm phát hiện sớm ung thư dạ dày một khi có các biểu hiện nói trên” – BS Cơ lưu ý.

 BV Hoàn Mỹ Sài Gòn hiện đang triển khai chương trình tầm soát ung thư tiêu hóa. Mục đích hỗ trợ khám và sàng lọc để phát hiện sớm các bệnh ung thư liên quan đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, trực tràng… Mọi thông tin liên hệ đường dây nóng 0904334841.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm