Có được lấy tạng người hôn mê, chưa chết não?

"Nếu một người đang trong tình trạng hôn mê, kể cả hôn mê lâu dài mà tiến hành lấy tạng thì không khác gì hành động giết người".

Đó là chia sẻ của GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức Hà Nội, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về ca ghép phổi thứ 2 và tuần ghép tạng từ người cho chết não tại BV chiều 19-8.

GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức (giữa), cùng các bác sĩ trực tiếp tham gia phẫu thuật ghép tạng tại BV Việt Đức. Ảnh: AN HIỀN

Theo ông Giang, để xác định một người đã chết não hay chưa trải qua rất nhiều bước, phải thành lập một hội đồng đánh giá bệnh nhân chết não. Hội đồng bao gồm các chuyên gia về thần kinh, phẫu thuật thần kinh, chuyên gia về gây mê hồi sức, chuyên gia về giải phẫu bệnh, chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh...

Hội đồng sẽ phải thực hiện 3 lần đánh giá, kiểm tra xem tình trạng bệnh nhân đã chết não hay chưa dựa trên các tiêu chuẩn đã quy định. Mỗi lần đánh giá cách nhau 6 giờ đồng hồ.

Cạnh đó còn phải có những bằng chứng khoa học thông qua các máy móc phương tiện như làm siêu âm xuyên sọ, chụp mạch não, chụp mạch cảnh... để xác định não đã chết.

"Khi tôi đã đặt bút ký có nghĩa là tôi đã nhận được tổng cộng ba lần bản đánh giá của bảy chuyên gia trong hội đồng chết não của BV Hữu nghị Việt Đức. Bảy người này mỗi người đều có một đánh giá độc lập, họ đưa cho tôi một văn bản về mặt siêu âm thế nào, điện não ra sao, chẩn đoán hình ảnh thế nào để khi tôi đặt bút ký thì 100% là bệnh nhân đó đã chết não. Trường hợp hôn mê không phải là chết não thì không thể nào đem ra lấy tạng được", ông Giang cho biết.

Chia sẻ thêm về quá trình tìm bệnh nhân có chỉ số thích hợp để nhận nguồn tạng hiến từ người cho chết não, GS-TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, cho biết các ca ghép tạng đều phải thông qua Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia vì tại đây có danh sách chờ ghép. Sau khi có thông tin về một trường hợp chết não, trung tâm sẽ mở danh sách chờ ghép ra để đối chiếu xem có tương thích hay không.

"Hiện hơn 5.000 BV ở Mỹ đều có hội đồng đánh giá bệnh nhân chết não. Ở Việt Nam cũng nên cố gắng để tất cả BV có trung tâm ghép tạng cũng có hội đồng đánh giá này. Đặc biệt cần tăng cường truyền thông để người dân và cả chính các BS hiểu đúng về chết não mới có thể có thêm nhiều người hiến tạng", ông Sơn nói.

Trong 10 năm qua đã có 57 bệnh nhân chết não hiến tạng tại BV Hữu nghị Việt Đức. Các BS đã tiến hành ghép 25 tim, 2 phổi, 54 gan và 99 thận, mang lại sự hồi sinh kỳ diệu cho nhiều mảnh đời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm