Dạy bơi sai cách khiến trẻ dễ mắc bệnh phổi

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện clip khoảng 25 giây ghi lại hình ảnh một phụ nữ được cho là đang dạy bơi một cháu bé chừng 10 tháng tuổi.

Lúc đó cháu bé mếu máo rồi khóc thành tiếng nhưng sau khi đếm tiếng thứ ba, người phụ nữ thả cháu xuống hồ bơi khiến cháu chìm nghỉm, chới với một lúc rồi nổi lên, sặc sụa. Lúc này, người phụ nữ mới bế cháu lên.

Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, clip trên khiến rất nhiều người phẫn nộ, không đồng tình với cách dạy trẻ bơi của người phụ nữ. Có người bức xúc: “Dạy kiểu này giống bạo hành thì đúng hơn. Cháu bé sợ tội luôn”.

Sau khi xem clip trên, ông Chung Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP.HCM), nhận xét có thể người dạy bơi cố tình chứng minh cho phụ huynh thấy bé có thể sinh tồn khi bị quăng xuống nước. Thật ra ở lứa tuổi này làm quen với nước, trải nghiệm vui vẻ khi dưới nước mới là những yếu tố chính. Dạy bơi chưa phải là phần chính trong giai đoạn này.

“Điều đáng nói, cả người dạy bơi và phụ huynh không ở dưới nước cùng bé khiến bé càng thêm sợ hãi khi không có nơi để nương tựa, bấu víu hoặc được trợ giúp khi cần thiết” - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, bé khóc đồng nghĩa với chưa sẵn sàng cho việc học bơi. Hơn nữa, bé trong độ tuổi này chưa có phản xạ phun nước. Do vậy, việc cho bé tự nỗ lực trong nước khi đang khóc trong tư thế nằm ngửa hoặc bị chìm dưới nước là rất nguy hiểm. Lúc này bé sẽ uống nước và bị nước xộc vào mũi, ảnh hưởng đến phổi.

“Đúng ra, phụ huynh phải bồng bé xuống nước từ từ. Thả bé từ độ cao gấp đôi thân người của bé khiến bé hoảng sợ, điều này sẽ là cú sốc lớn cho bé và ảnh hưởng không nhỏ đến tim mạch. Với vẻ mặt hoảng loạn và sợ hãi như thế, bé dễ rơi vào hội chứng sợ nước. Bé không còn yêu thích bơi lội và có thể sợ nước suốt thời gian dài” - ông Phong nói thêm.

Ông Phong còn cho biết bé dưới 4 tuổi chưa thể dạy bơi mà chỉ tập làm quen và di chuyển trong nước. Nhiệt độ nước trong hồ bơi cũng rất quan trọng, lạnh quá sẽ khiến bé dễ sổ mũi, cảm lạnh. Thời gian cho bé dưới nước không quá 30 phút để tránh nhiễm lạnh. Không được quăng bé trong tư thế nằm ngửa vì nước dễ vào miệng và mũi.

“Những kỹ năng trên không phải ai cũng biết. Chính vì phụ huynh nóng lòng muốn con mau biết bơi và người dạy bơi thiếu kiến thức nên vô tình gây hại nhiều cho bé” - ông Phong cho biết.

Theo ông Phong, độ tuổi thích hợp cho trẻ học bơi là 4-5 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, bé hiểu được những gì người dạy bơi hướng dẫn. Kỹ năng vận động của bé cũng tốt hơn nên mau nắm bắt các kỹ thuật bơi lội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.