Quỹ BHYT thâm hụt gần 2.000 tỷ đồng do bác sĩ sính kê thuốc ngoại

Theo Ths. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một trong những nguyên nhân là do các bác sĩ vẫn sính thuốc ngoại khi kê đơn. Luật BHYT mới đã tăng phí thêm 1,5 lần nhưng chỉ áp dụng với những người mới tham gia BHYT ngày 1-10-2009.

Dùng thuốc ngoại và xét nghiệm vô tội vạ

. Quỹ BHYT năm 2009 tiếp tục bị thâm hụt. Vì sao vậy, thưa ông?

+ Hiện nay đối tượng tham gia BHYT có gần 50 triệu người, chiếm khoảng 57% dân số. Cũng trong năm nay có khoảng 90 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, tăng hơn 10 triệu lượt người so với năm 2008.

Mặc dù Luật BHYT mới đã tăng phí thêm 1,5 lần nhưng chỉ áp dụng với những người mới tham gia BHYT từ 1-10-2009. Những người đã tham gia BHYT trước thời điểm này vẫn thực hiện đóng BHYT như cũ. Mức phí này vẫn thấp hơn nhiều so với chi phí y tế bình quân chi theo đầu người. Từ năm 2007 đến nay, quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng, bổ sung trên 1.000 loại dịch vụ, trong đó 160 loại kỹ thuật cao được thanh toán chi phí điều trị các bệnh bẩm sinh, tai nạn giao thông nhưng lại không thực hiện cơ chế cùng chi trả.

Quỹ BHYT thâm hụt gần 2.000 tỷ đồng do bác sĩ sính kê thuốc ngoại ảnh 1

Khi cầm thẻ BHYT mới có hạn chế tình trạng ba bệnh nhân/giường như thế này không?Ảnh: TỐ NHƯ

. Còn có nguyên nhân nào khác không, thưa ông?

+ Có! Đó là việc sử dụng kỹ thuật, xét nghiệm không cần thiết, một số cơ sở khám chữa bệnh sử dụng thuốc ngoại quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến Quỹ BHYT bị thâm hụt.

Trong hơn 2.000 cơ sở khám chữa bệnh đã ký hợp đồng với BHYT vẫn tồn tại nhiều cơ sở chưa quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT. Như BV Đa khoa Bình Định, BV Lào Cai II.

Cá  biệt có nơi có biểu hiện trục lợi Quỹ BHYT như đưa người nhà vào khám rồi kê đơn nhiều hơn. Thậm chí có người lấy thuốc của bệnh viện để bán kiếm lợi như ở BV Chợ  Rẫy (TP.HCM), BV Tân Sơn (Phú Thọ). Hay có nơi làm khống hồ sơ thanh toán với cơ quan BHXH như ở BV Mắt (Ninh Thuận).  

Cho địa phương quản lý để tránh thâm hụt

Chiều 11-12, Bảo hiểm xã hội có buổi làm việc với Bộ Y tế thống nhất quy trình đón tiếp bệnh nhân một chiều; rút bớt 7-8 chữ ký/bộ hồ sơ bệnh án theo thẻ BHYT xuống còn 3-4 chữ ký (gồm chữ ký người bệnh, phòng tài chính, bác sĩ hoặc có thêm cán bộ giám định).

Ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng Ban Cấp sổ, thẻ bảo hiểm xã hội, cho biết tại ba tỉnh Gia Lai, Thanh Hóa và Hà Giang đang thí điểm thẻ BHYT có dán ảnh để người đi khám bệnh không phải mang nhiều giấy tờ. Sắp tới, BHXH sẽ nghiên cứu thẻ BHYT bằng nhựa hay thẻ điện tử.

. Các nhà phân phối thuốc thường chi hoa hồng rất cao cho các y, bác sĩ. Ông có cho rằng quá khó để hạn chế tình trạng sính thuốc ngoại như hiện nay?

+ Theo tôi, nếu ngành dược phẩm trong nước chủ động đầu tư hơn cho sản xuất thuốc thì sẽ hạn chế tình trạng nhận hoa hồng kia. Bộ Y tế đã có nhiều văn bản nghiêm cấm trình dược viên được tiếp xúc với bác sĩ, kèm theo những chế tài xử phạt nếu như quảng cáo không đúng chất lượng thuốc.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên có chính sách đãi ngộ đối với y, bác sĩ để họ có thể đảm bảo được cuộc sống bằng đồng lương trong sạch. Bên cạnh đó, việc đấu thầu thuốc, lựa chọn nhà cung cấp cũng cần phải được kiểm soát chặt hơn nữa. Muốn làm được việc này thì cần thực hiện tốt chính sách quốc gia về thuốc và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành.

. Vấn đề đấu thầu thuốc cũng là nguyên nhân khiến cho giá thuốc bị tăng cao. Ông nghĩ sao?

+ Hiện nay chúng tôi đang sửa đổi Thông tư 10 về đấu thầu thuốc, trong đó sẽ đấu thầu tập trung, thanh toán tập trung nhằm hạn chế việc chiếm dụng vốn của các công ty dược. Về phía cơ quan BHXH Việt Nam đã thành lập Phòng Quản lý thuốc nhằm tăng cường việc quản lý thuốc, giá thuốc sử dụng trong khám chữa bệnh BHYT.

Từ năm 2010, BHXH các tỉnh, thành phố phải báo cáo BHXH Việt Nam giá thuốc thanh toán BHYT tại các bệnh viện trên địa bàn. Trên cơ sở này, BHXH Việt Nam sẽ có những biện pháp can thiệp để giá thuốc thanh toán với BHXH không cao hơn giá thị trường

. Là cán bộ làm công tác giám định về bảo hiểm nhiều năm, theo ông thì làm thế nào để hạn chế tình trạng thâm hụt Quỹ BHYT như hiện nay?

+ Chúng ta nên phân cấp việc quản lý Quỹ BHYT cho địa phương nhằm tăng cường thêm trách nhiệm quản lý. Địa phương nào tiết kiệm sẽ giữ được 60% kinh phí để nâng cấp chất lượng hệ thống khám chữa bệnh.

Cần quy định chi phí tối đa trong việc điều trị tuyến hai để tiết kiệm cho tuyến dưới; thay đổi phương thức thanh toán khám chữa bệnh bằng cách giao quyền chủ động cho cơ sở khám chữa bệnh. Bản thân cơ quan bảo hiểm cũng phải nâng cao hơn nữa việc giám định theo hướng đảm bảo quyền lợi chữa bệnh của người dân và chất lượng khám bệnh của y, bác sĩ.

. Xin cảm ơn ông.

TỐ NHƯ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm