Hậu Giang họp báo vụ 400 HS ngộ độc sữa

Liên quan đến việc hàng trăm học sịnh (HS) tiểu học ở Hậu Giang phải đi cấp cứu sau khi uống sữa Milo do công ty Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C pha chế, chiều 6-11, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi họp báo thông tin về nguyên nhân vụ ngộ độc sữa.

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa và mẫu chất nôn dương tính vi sinh và vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Họp báo công bố kết quả kiểm tra vụ HS bị ngộ độc sữa

Họp báo công bố kết quả kiểm tra vụ HS bị ngộ độc sữa

Kết quả xét nghiệm mẫu sữa Milo chưa pha và mẫu sữa đặc có đường nhãn hiệu Ngôi sao Phương Nam đảm bảo các tiêu chuẩn được cấp phép.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến các HS ngộ độc do uống thức uống của công ty MC pha chế bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus. Nguyên nhân dẫn đến sữa nhiễm khuẩn là do quy trình pha chế và bảo quản sữa không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Cục an toàn thực phẩm đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty MC. Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động công ty MC về pha chế thức uống cấp phát cho HS các trường tiểu học trên địa bàn Hậu Giang cho đến khi khắc phục các hậu quả và các chi phí khác có liên quan.

Báo chí đặt vấn đề việc pha sữa Milo với sữa đặc có phải là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc? Ông Trần Quang Trung, Phó chủ tịch Kiêm tổng thư ký Hội khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam khẳng định: “Việc pha Milo với các sữa khác ở Việt nam và trên thế giới chưa bao giờ xảy ra sự xung đột hóa chất. Việc pha chế 2 loại sữa này với nhau chỉ để bổ sung dinh dưỡng hơn. Theo kết luận thì việc ngộ độc không phải do trộn 2 loại với nhau mà do quá trình pha chế không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Tại buổi công bố nguyên nhân, bà Lê Thị Hoàng Yến, đại diện phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam gởi lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì để xảy ra sự cố này. Đồng thời bà Yến cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C ngưng toàn bộ hoạt động cung cấp sữa đến các điểm trường để kiểm tra và không cho sự cố xảy ra lần nữa.

Trước đó, sáng 27-10, công ty MC được sự ủy quyền của Công ty TNHH Nestle Việt Nam tổ chức phát sữa đã pha sãn miễn phí tại Trường tiểu học Lái Hiếu và Trường tiểu học Nguyễn Hiền (ở TX. Ngã Bảy, Hậu Giang).

Công ty MC đã phát sữa cho 760 HS thuộc 2 trường tiểu học. Sau khi uống sữa thì các em HS có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Trước tình trạng này trường đã đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa TX. Ngã Bảy cấp cứu. Tổng cộng đã có 500 HS thuộc 2 trường phải vào viện cấp cứu, trong đó có 39 HS bị ngộ độc phải nhập viện điều trị.

Sau khi vụ việc xảy ra, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có liên quan kiểm tra đã phát hiện công đoạn pha chế sữa được công ty thực hiện tại một nhà trọ ở TT. Cây Dương (huyện Phụng Hiệp, cách thị xã Ngã Bảy trên 10 km). Các ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và điều tra nguyên nhân gây ngộ độc như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.