Suýt chết vì hạt mãng cầu chui tọt vào trong phổi

Chiều 15-3, PGS-TS-BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết BV vừa gắp thành công hạt mãng cầu "đi lạc" vào phổi của người phụ nữ chỉ còn một lá phổi.

Trước đó, vào ngày 13-3, khi đang ăn mãng cầu, người phụ nữ (55 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đột nhiên ho sặc sụa và tím tái. Bà được người nhà chuyển đến hai BV để xử trí nhưng đều không thành công. Cuối cùng bà được đưa đến BV Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ nhận định trường hợp của bệnh nhân rất khó xử trí bởi bệnh nhân chỉ còn một lá phổi (một lá đã bị cắt bỏ do mắc lao phổi nhiều năm trước). Bệnh nhân lại bị suy hô hấp phải đặt nội khí quản. Trong khi đó nội soi để gắp dị vật này thì phải đi qua nội khí quản khiến bệnh nhân không còn đường thở.

Người phụ nữ thoát chết sau khi hóc hạt mãng cầu. Ảnh: HH

Do đó lần gắp đầu tiên, các bác sĩ đã không thành công. Trước tình thế đó, Ban giám đốc BV đã họp lại và bàn phương án gắp dị vật ra khỏi phổi bệnh nhân, bởi nếu chậm trễ bệnh nhân sẽ tử vong.

Cuối cùng, bằng thao tác nhanh gọn chính xác, trải qua bốn lần căng thẳng bệnh nhân bị tụt ôxy, ngưng thở và buộc phải dừng nội soi khoảng 5, 10 phút để tiến hành hồi sức cho bệnh nhân, hạt mãng cầu mới được lấy ra khỏi phổi.

BS Trường khuyến cáo: Trong khi ăn tuyệt đối không nói chuyện hay cười sẽ khiến cho vật đi theo đường thở vào phổi, gây nên tình trạng ho sặc sụa và tím tái. Ngoài ra, dị vật rất dễ bị bỏ quên, nhất là vừa ăn vừa nói chuyện, hạt chui tọt vào bụng rồi gây nên viêm phổi kéo dài nhưng không biết.

“Trong tất cả các dị vật nằm ở phổi thì dị vật khó chịu nhất chính là hạt mãng cầu và hạt sapôchê. Cái khó của hai loại hạt này là rất trơn nên rất khó lấy, nếu lấy không khéo thì dị vật sẽ tuột vào bên trong” - BS Trường lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm