TP.HCM: Ca bệnh COVID-19 tử vong không khai báo y tế địa phương

Chiều 28-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết TP vừa ghi nhận ca bệnh COVID-19 tử vong do tự điều trị tại nhà mà không khai báo y tế địa phương.

Trước đó, trưa 27-1, Bệnh viện thu dung và điều trị COVID-19 quận 5 tiếp nhận ca bệnh 65 tuổi (nữ,  ngụ phường 11, quận 5) trong tình trạng da niêm tím tái, ngừng tim, ngừng thở trước nhập viện do bị COVID-19.

Tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 để tự bảo vệ chính mình. Ảnh: TRẦN NGỌC

Khai thác tiền sử bệnh, cơ quan y tế được biết gia đình ca bệnh COVID-19 nói trên có 3 người (2 phụ nữ trên 65 tuổi và người cháu). Điều đáng nói cả 3 người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho dù nhiều lần được trạm y tế và UBND phường tư vấn, vận động.

Trước đó 2 tuần, người cháu nhiễm SARS-COV-2 và tự cách ly tại nhà. Khoảng 1 tuần sau, 2 phụ nữ cũng nhiễm bệnh nhưng tất cả không khai báo với y tế phường. Khi 1 người rơi vào trạng thái mệt, khó thở cũng không nhập viện, đến khi người này tím tái, lơ mơ người nhà mới báo y tế địa phương.

Qua vụ việc trên, cơ quan y tế khuyến cáo người dân nên tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 (liều cơ bản và bổ sung/nhắc lại) để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt người trên 50 tuổi, người có bệnh nền kèm theo. 

Trường hợp người dân tự xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì phải khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn, chăm sóc, điều trị kịp thời. Tránh nguy cơ chuyển nặng và lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm