TP.HCM ghi nhận 1.693 ca nhiễm trong 24 giờ, chủ yếu tại khu cách ly

Chiều 7-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết từ ngày 27-4 đến 18 giờ ngày 6-7, TP.HCM ghi nhận 7.385 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, trong đó có 45 bệnh nhân tử vong.

Đáng chú ý, từ 6 giờ ngày 6-7 đến 6 giờ ngày 7-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM ghi nhận 1.693 trường hợp nhiễm, phần lớn là ở khu vực cách ly, khu phong tỏa, có 212 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 682 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin.

Hiện TP đang điều trị 7.118 bệnh nhân dương tính mới. Có 335 bệnh nhân nặng tại 11 bệnh viện, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Trước tình hình dịch bệnh nêu trên, TP.HCM đã kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính với nhiều giải pháp.

Đó là tạm dừng nhiều hoạt động chưa cần thiết; thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố 15 ngày đầu tháng 6 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện theo Chỉ thị số 16.

Giữa tháng 6 áp dụng theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và từ ngày 19-6 đến nay thực hiện theo Chỉ thị số 10 của UBND TP.

Đồng thời TP tạm dừng 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền và nhiều chợ truyền thống; siết chặt công tác phòng chống dịch tại các khu chế xuất khu công nghiệp, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung. TP cũng phong tỏa, cách ly cục bộ một số khu vực và phân chia các địa phương thành 3 khu vực (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ) để áp dụng các biện pháp phòng dịch tương xứng.

TP cũng đã thành lập 25 tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch, gồm Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Thành đoàn và giao quyền chỉ đạo tổ công tác đặc biệt này cho các địa phương, Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung.

Cùng với đó, TP đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động quyết định các biện pháp phòng dịch trên địa bàn. Đến nay, các địa phương đã chủ động cách ly, phong tỏa 157 địa điểm, trong đó quận 7 đã áp dụng Chỉ thị số 16 toàn bộ Phường Tân Thuận Đông, một phần phường Tân Thuận Tây và một phần Phường Bình Thuận.

TP cũng đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là các địa phương có nguy cơ rất cao. Hiện nay, TP có 2.000 đội lấy mẫu, trong đó 1.200 đội chính và 800 đội dự phòng. Tổng công suất lấy mẫu của TP đạt 1,3 triệu/mẫu ngày.

TP.HCM đã thành lập 100 tổ kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch trong sản xuất tại các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... đã triển khai tập huấn và ra quân đồng loạt vào ngày 25-6.

TP đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin đợt thứ tư trên địa bàn và đã thành hoàn thành chỉ tiêu (836.000 liều) trong vòng 5 ngày theo yêu cầu của Bộ Y tế. Lũy kế sau 4 đợt tiêm vắc-xin, TP đã tiêm được 985.000 liều.

TP đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đã thành lập tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp và đang tập trung triển khai 6 nhóm chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ là 886 tỉ đồng.

Với những giải pháp nêu trên, có thể khẳng định, cả hệ thống chính trị và nhân dân TP đã vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm