Phản ứng của thị trường vàng sau khi Mỹ tăng lãi suất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mở đầu phiên giao dịch sáng ngày 17-3, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,4 – 68,6 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua.

Mặc dù giá vàng miếng tăng trở lại song vẫn còn cách xa vùng đỉnh tới 4 triệu đồng/lượng. Và những khách hàng đu đỉnh ở vùng giá 74,4 triệu đồng/lượng sẽ phải tiếp tục chờ đợi bao lâu nữa mới có thể “về bờ”.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay hiện dao động quanh mức 1.934 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với mức giá thấp nhất trong phiên giao dịch hôm qua. Qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương khoảng 53,6 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng/lượng.

Thông thường, giá vàng miếng SJC thường bật tăng mạnh hơn khi giá vàng thế giới biến động. Thế nhưng trong phiên sáng nay, đà tăng của giá vàng trong nước lại thấm tháp gì so với mức tăng của giá vàng thế giới do sức mua trên thị trường ảm đạm.

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới phục hồi là do áp lực lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục được dự báo sẽ tăng mạnh trong khi tăng trưởng kinh tế lại được điều chỉnh giảm so với dự báo hồi đầu năm.

Ngày 16-3 (rạng sáng nay 17-3 theo giờ Việt Nam), Cục dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra quyết định tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, qua đó nâng biên độ lãi suất cơ bản của đồng USD lên mức từ 0,25% – 0,5%. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng trung ương Mỹ kể từ năm 2018.

Ngoài ra, FED cho biết sẽ theo sát tình hình kinh tế và lạm phát để điều chỉnh tăng lãi suất trong năm nay. Đồng thời FED cũng điều chỉnh lại một số dự báo đối với kinh tế Mỹ trước những diễn biến bất ngờ của thị trường xăng dầu quốc tế và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Cụ thể, Fed dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2022 sẽ đạt 2,8%, giảm khá nhiều so với dự báo 4% hồi tháng 12/2021. Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay sẽ ở mức khoảng 4,3%, cao hơn nhiều tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của Fed.

Phản ứng với hàng loạt thông tin này, giá vàng thế giới đã quay đầu phục hồi sau khi lao một mạch xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tuần qua.

Trong phiên giao dịch hôm qua, có thời điểm giá vàng thế giới chỉ còn 1.896 USD/ounce, nhưng với việc dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế của Mỹ cho thấy được điều chỉnh giảm mạnh so với báo hồi đầu năm đã khiến giá vàng thoát đáy thấp nhất kể từ đầu tháng 3.

Trong phiên giao dịch hôm qua, Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust cũng tích cực gom vàng với số lượng lên đến 8,7 tấn, nâng tổng khối lượng vàng dự trữ của quỹ này hiện đang là 1.070,53 tấn, cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây. 

Giá vàng tiếp tục 'rủ nhau' tăng phi mã
Giá vàng tiếp tục 'rủ nhau' tăng phi mã
(PLO)- Giá vàng thế giới leo lên vùng cao nhất trong vòng 8 tháng qua, đẩy giá vàng SJC tại thị trường trong nước cũng bật xa khỏi mốc 63 triệu đồng/lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm