Tàu Thống Nhất bỏ ga, hàng ngàn người hoảng loạn

Đích thân phó Ban An toàn giao thông ngành Đường sắt Việt Nam đến ga Tuy Hòa tìm hiểu thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan liên quan về vụ tai nạn đường sắt trên.

Cũng theo ông Trần Kỳ Thạnh, đoàn tàu chở khách TN18 hành trình từ TP.HCM đi Hà Nội đến ga Đông Tác (TP Tuy Hòa) lúc 21 giờ 26 phút ngày 27-1. Theo quy định trên biểu đồ chạy tàu, đoàn tàu này đến ga Tuy Hòa lúc 21 giờ 37 phút rồi dừng lại 3 phút để đón trả khách cùng hành lý. Thế nhưng khi tàu TN18 vào ga Tuy Hòa, nhân viên trực ban chạy tàu Nguyễn Thường Tín của nhà ga phát hiện lái tàu không kéo còi rồi dừng lại theo quy định mà tiếp tục cho tàu chạy với tốc độ nhanh. Trong khi đó, cột tín hiệu ra ga ở trạng thái đóng (tức yêu cầu tàu dừng).

Tàu Thống Nhất bỏ ga, hàng ngàn người hoảng loạn ảnh 1

Gác chắn đường Trần Phú, một trong những trục phố chính của TP Tuy Hòa (Phú Yên) giao nhau với đường sắt, nơi đoàn tàu TN18 chạy vượt qua khi chưa có tín hiệu đóng gác chắn. Ảnh: TẤN LỘC

Lúc này, nhân viên trực ban chạy tàu hoảng hốt thổi còi liên tục đồng thời làm tín hiệu buộc tàu ngừng lại. Đến khi tàu ngừng được vào lúc 21 giờ 37 phút , đuôi tàu đã vượt qua cột tín hiệu ra tàu 31 mét. Ngay lập tức, ga Tuy Hòa báo cáo khẩn cấp cho Điều độ Sài Gòn và nhận được lệnh cho đoàn tàu TN18 lùi về ga để đón trả khách. Sau đó, nhân viên trực ban chạy tàu kết hợp với trưởng tàu TN18 làm tín hiệu lùi tàu và ngừng hẳn lúc 21 giờ 45 phút. Sau khi các cơ quan chức năng lập biên bản, đoàn tàu TN18 đón 52 hành khách tại ga Tuy Hòa rồi tiếp tục hành trình lúc 22 giờ 25 phút, trễ 45 phút so với lịch chạy tàu.

Theo nhiều nhân viên ga Tuy Hòa, sự cố trên đã gây hoảng loạn đối với hàng ngàn người trên tàu và tại ga. Nguy hiểm nhất là đoàn tàu đã chạy vượt qua gác chắn đường ngang Trần Phú (một trong những trục phố chính của TP Tuy Hòa) giao nhau với đường sắt khi chưa có tín hiệu đóng gác chắn.

Ông Trần Kỳ Thạnh vẫn chưa hết bàng hoàng, kể: “Theo quy định, khi nào tàu đang dừng tại ga Tuy Hòa kéo còi thì gác chắn đường Trần Phú mới đóng lại. Trong khi đó, đoàn tàu TN18 không dừng lại ga Tuy Hòa, chạy luôn với tốc độ nhanh mà vẫn không kéo còi theo quy định. Rất may là lúc đó nhân viên gác chắn Huỳnh Anh phát hiện đoàn tàu này chạy rất bất thường nên hoảng hốt la lên cho mọi người xung quanh biết để tránh rồi kịp thời đóng gác chắn lại. Nếu ông Anh không phát hiện kịp thời, hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp”.

Theo báo cáo của Đội quản lý đường sắt Tuy Hòa, khi đoàn tàu TN18 ngừng lại, đầu máy cùng ba toa xe đã vượt qua gác chắn đường ngang Trần Phú. Ông Thạnh cho biết khi tàu ngừng bên ngoài ga Tuy Hòa, nhiều hành khách trên tàu TN18 đã hoảng sợ bỏ xuống nên nhà ga không xác định có bao nhiều hành khách xuống ga Tuy Hòa. “Từ trước đến nay, tại ga Tuy Hòa chưa bao giờ xảy ra sự cố tương tự như thế này”- ông Thạnh nói.

Theo xác định của cơ quan chức năng, lái tàu TN18 là Hồ Ngọc Huyền, trưởng tàu là Đỗ Văn Hợi. Bước đầu trình bày với cơ quan chức năng, lái tàu Hồ Ngọc Huyền giải thích sự cố trên là do lúc đó khóa mỏ vịt đầu máy đột ngột bị lệch một góc 60 độ nên không hãm được tàu.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm