Nửa đêm, thủ tướng Nhật cầu cứu G7 về Olympic 2020

Đêm 16-3, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã họp online và Thủ tướng Nhật Shinzu Abe cầu cứu nhóm quốc gia giàu có nhất thế giới này giải cứu Olympic 2020.

Sân vận động chính Olympic 2020 này không thôi đã "ngốn" nhiều tỉ USD của Nhật.

Nước Nhật đang chịu áp lực cực lớn từ dịch COVID-19 nhất là Olympic Tokyo 2020 dự kiến diễn ra ngày 24-7 nhưng có khả năng cao là đình chỉ. Hệ quả là nhà nước Nhật gánh những khoản nợ khổng lồ vay từ các tổ chức tài chính để đầu tư cơ sở hạ tầng cho đại hội thể thao lớn nhất nhân loại.

Sau cuộc họp online, Thủ tướng Shinzu Abe phấn khởi nói rằng, G7 chấp nhận giúp đỡ và hỗ trợ Nhật hoàn thành Olympic qua nỗ lực từng giai đoạn. Ông Abe trả lời báo chí: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong sức mạnh của chính nhóm G7. Phần chuẩn bị và ứng phó với mọi phương án đã tạm ổn, vấn đề là chờ dịch COVID-19 diễn tiến ra sao”.

Rõ ràng chiếc phao cứu sinh đã có khi G7 nhận lời hỗ trợ cho Nhật.

Cũng trong cuộc họp online của G7, bảy quốc gia có ngành công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới này nêu ra các phương án phát triển kinh tế, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, công ăn việc làm để tránh đến mức thấp nhất khủng hoảng kinh tế xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm