Nhân tố bí ẩn Cúp Truyền Hình - Tôn Đông Á 2017

Là một trong ba “cánh chim lạ” tham gia cuộc đua năm nay nên rất ít người biết về thành tích của Alex Ariya Phounsavath. Anh chính là tay đua mang hai dòng máu Pháp-Lào từng qua Việt Nam tham dự ADC Tour of Vietnam. Alex cũng là tay đua giành huy chương vàng SEA Games 2013 và được vinh dự tham gia tranh tài môn xe đạp Olympic 2016.

Cùng với khả năng leo đèo cự phách, Alex Ariya Phounsavath được giới chuyên môn xếp vào tốp những tay đua có khả năng vô địch Cúp Truyền hình 2017.

Tay đua Alex Ariya Phounsavath trong màu áo CCN tranh tài tại các giải đấu quốc tế, nay đầu quân cho VUS dự Cúp Truyền hình 2017. Ảnh: GETTY IMAGES

Là con trai của một ông chủ cửa hàng xe đạp ở Vientiane Lào, Alex lớn lên cùng với môn xe đạp và đeo nó suốt hai thập niên nay. Alex rất mê xe đạp và chịu mày mò ở cửa hàng của cha từ rất bé. Anh bộc bạch: “Xe đạp đã có sẵn trong máu của tôi từ rất sớm. Tôi thấy cha tôi đua với bạn của ông ấy và tôi rất thích điều đó. Xe đạp luôn là niềm đam mê của tôi. Tôi bị “nghiện” đạp xe và ngày nào mà không đạp là thấy khó chịu…”.

Alex Ariya Phounsavath là tay đua chuyên nghiệp duy nhất của Lào hiện đang khoác áo đội đua quốc tế CCN Cycling. Anh tham gia Cúp Truyền hình lần này và khoác áo đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM (VUS).

Qua sự quen biết với cựu tuyển thủ Mai Nguyễn Hưng, Alex đồng ý đầu quân cho VUS mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện gì ngoài việc được cùng thi đấu với Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn và áo vàng Cúp Truyền hình hai năm liên tiếp - Nguyễn Trường Tài.

Trước khi quyết định đến với Cúp Truyền hình 2017, Alex Ariya Phounsavath rất đắn đo bởi để khoác áo VUS chinh phục Cúp Truyền hình, anh phải hủy tour đấu châu Âu quen thuộc và cùng các đồng đội ở đội VUS trải qua cung đường đua thú vị qua các khu vực Tây Nguyên hùng vĩ và những ngọn đèo hiểm trở.

Tối 7-4, Alex Ariya Phounsavath đã được các đồng đội mới đón tiếp trọng thị tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi có buổi tập nhẹ làm quen cùng VUS TP.HCM vào sáng 8-4.

Đánh giá về tay đua từng đoạt HCV SEA Games, HLV Đỗ Thành Đạt cho biết Alex Ariya Phounsavath rất giỏi trên những cung đường đèo dốc và chắc chắn anh sẽ là một trong những nhân tố bí ẩn của cuộc đua năm nay.

Alex Ariya Phounsavath cùng với Loic Desriac (đội Bikelife Đồng Nai) và Joshua Berry (Premium Cycling Vĩnh Long), ba cuarơ quốc tế sẽ mang phong cách thi đấu chuyên nghiệp vào tranh tài đỉnh cao cùng các tay đua Việt Nam. Với sự có mặt của họ, cùng với các tay đua leo núi như Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Trường Tài, Phan Hoàng Thái, Nguyễn Thành Tâm, Mai Nguyễn Hưng…, Cúp Truyền hình 2017 hứa hẹn những cuộc tranh tài hấp dẫn bằng những pha so kè, tấn công đẹp mắt của những climber (tay đua leo núi)… trên các triền núi, đồi Tây Nguyên hùng vĩ.

MQ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm