Mẫu tiền vệ như Redondo đã "tuyệt chủng"?

Mẫu tiền vệ như Redondo đã "tuyệt chủng"? ảnh 1

13 năm trước, Redondo từng hành hạ M.U.

Tiền vệ phòng ngự có lẽ là vị trí với vai trò, khái niệm và định nghĩa cởi mở nhất trên sân bóng. Một mặt, bạn có những kẻ ăn no vác nặng chuyên làm công việc dọn dẹp, tranh cướp bóng rồi chuyền cho một người tài năng hơn, như Didier Deschamps, Claude Makelele (cả hai đều chơi cùng Zinedine Zidane), hay gần đây, như Nigel De Jong (xung quanh là hàng loạt những tiền vệ tài hoa, Rafael van der Vaart, Wesley Sneijder)…

Còn ở thái cực bên kia, là những nghệ sĩ ở vị trí tiền vệ phòng ngự, với người nổi bật nhất là Redondo. Ở Argentina, vai trò này được gọi là “số 5”, cầu thủ có trách nhiệm tổ chức lối chơi, làm chủ hoàn toàn phần sân từ vị trí của họ trở lên, chứ không chỉ tranh cướp bóng và cản phá. Đó là người biết rõ nhất khi nào phải giữ bóng lại, khi nào phải phát động ra biên và khi nào cầm bóng đột phá từ khoảng cách 30 mét với khung thành đối phương.

Với những ai may mắn được chứng kiến Redondo ở đỉnh cao phong độ, họ sẽ không bao giờ quên. Thật ra, khi anh nắm trong tay mọi sợi dây như một người điều khiển rối bậc thầy ở trận tứ kết Champions League 13 năm trước, Redondo đã ở bên kia sườn dốc của một sự nghiệp bị cắt ngắn vì chấn thương. Mọi đường bóng trong buổi tối hôm đó của Real đều qua chân Redondo, anh hành hạ hàng thủ đối phương với sự duyên dáng và dễ dàng đến choáng ngợp. Những hậu vệ vụng về và chậm chạp của M.U như kiểu Henning Berg thời đó không có bất cứ cơ hội nào trước tiền vệ người Argentina. Cũng cần nhớ lại rằng những đối thủ của Redondo vào buổi tối tháng 4 ở Old Trafford lúc đó là Roy Keane và Paul Scholes, cả 2 đều đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

“Redondo hẳn phải gắn nam chân trong người, thật khó tin. Bất cứ khi nào chúng tôi tấn công và bóng bị đẩy ra khỏi vòng cấm của họ, thì lại đến chân anh ấy. Bất cứ khi nào!”, chính HLV Alex Ferguson của M.U từng thốt lên như vậy về đối thủ đáng sợ nhất với đội bóng của ông. Chiến lược gia người Scotland cũng thừa nhận rằng trong ngần ấy năm tháng của ông ở Old Trafford, ông chưa bao giờ chứng kiến Roy Keane phải khổ sở như thế. Thật ra, chỉ những người Anh chưa bao giờ được nhìn thấy những tiền vệ trung tâm như thế. Trận thắng M.U 13 năm trước cũng chỉ là một ngày bình thường nữa của Redondo.

Chỉ có điều đáng tiếc, Redondo có lẽ là người cuối cùng, và là người xuất sắc nhất, trong vai trò như thế. Những tiền vệ trung tâm hiện tại không thiếu người tài năng. Xabi Alonso là một thủ lĩnh đích thực. Xavi ở Barcelona là bộ óc lớn. Andrea Pirlo ở tuyển Italia và Juventus hiện giờ là bậc thầy chuyền bóng. Yaya Toure chạy không biết mệt từ vòng cấm địa bên này tới vòng cấm địa bên kia. Nhưng tất cả họ không có được sự toàn vẹn như Redondo, một thủ lĩnh, một chân chuyền, một người đánh chặn, một cầu thủ biết đi bóng đột phá, biết chơi bóng cả bằng đầu lẫn bằng cơ bắp.

Quá khứ bao giờ cũng đẹp, nhưng hình ảnh Redondo đẹp không chỉ vì nó thuộc về quá khứ. Madrid lúc này không thiếu những tiền vệ trung tâm tài giỏi, Mesut Oezil, Sami Khedira, Alonso, Luka Modric, nhưng có lẽ không ai đủ trình độ lặp lại những gì mà bậc tiền bối của họ đã làm được ở Old Trafford 13 năm về trước. Và đó chính là vấn đề lớn nhất của HLV Jose Mourinho trong chuyến làm khách tối nay.

Redondo và Alonso

Cả hai đều có những kỹ năng và tố chất thủ lĩnh. Ngay khi chuyển tới Real Madrid (Alonso từ Liverpool và Redondo từ Tenerife), họ đã nhanh chóng có được sự ngưỡng mộ và tôn trọng từ cả các CĐV và cầu thủ để thành trụ cột trong đội hình áo trắng.

Tiền vệ người Argentina nhỏ người, nhưng tinh tế và khéo léo. Alonso có lối chơi chặt chẽ, những đường chuyền dài và nhiều sức mạnh hơn. Khác biệt đó cũng có ý nghĩa quyết định với những kế hoạch của M.U tối nay, khi họ có thể đối phó dễ dàng hơn với cơ bắp, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn với sự khéo léo.

Theo T.T (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm