Nữ Việt Nam gặp nữ Myanmar: Thầy Phát nhớ Ngọc Châm!

Ông nói như trách các học trò: “Thắng 8-0 nhưng các học trò tôi đã bỏ qua nhiều cơ hội ghi bàn và tôi muốn điều đó phải được khắc phục khi gặp những đối thủ lớn như Myanmar, Thái Lan”.

Nhận xét ấy của ông Phát cũng là sự tiếc nuối cho sự vắng mặt của chân sút số 1 Ngọc Châm.

Nhìn lại chiến tích giành ngôi á quân Đông Nam Á 2008 (thua đội tuyển Úc) lẫn suất chính thức dự tranh vòng chung kết ASIAN Cup 2010, tiền đạo Ngọc Châm chính là chân sút chủ lực. Chân sút đã đưa Việt Nam vượt qua những đối thủ lớn như Thái Lan, Myanmar nên việc ông Phát nhớ cây săn bàn này không có gì là lạ.

Nữ Việt Nam gặp nữ Myanmar: Thầy Phát nhớ Ngọc Châm! ảnh 1

Ai đá với Kim Chi sẽ là bài toán khó cho HLV Trần Vân Phát. Ảnh: BÁ CHÂU

Với những ai thường theo dõi bóng đá nữ Việt Nam, không khó để nhận ra sự lúng túng của ông Phát trong việc bố trí cặp trung phong của Việt Nam tại SEA Games 25. Trận gặp Malaysia, ông Phát sử dụng cặp tiền đạo một già một trẻ Kim Chi - Nguyễn Thị Oanh nhưng chỉ có mỗi Kim Chi làm ông hài lòng.

Với tiền đạo trẻ Nguyễn Thị Oanh bị buộc thế vai Ngọc Châm đã không thể hiện được nhiều qua 45 phút trên sân. Vì thế mà hiệp hai HLV Trần Vân Phát buộc phải đưa Minh Nguyệt vào sân để đảm bảo khâu săn bàn cho tuyển nữ Việt Nam.

Trước những đối thủ không mạnh như Malaysia, Việt Nam thường chơi với sơ đồ chiến thuật 2-5-3 tận dụng hai hậu vệ cánh Kim Hồng - Văn Thị Thanh để thực hiện những đợt phát động tấn công ở hai cánh. Chiều nay, trước Myanmar rất mạnh và đá rất cứng, hai hậu vệ cánh này buộc phải lùi về sâu hơn để bảo đảm sự an toàn cho hàng phòng ngự. Khi đó, tuyến tiền vệ chỉ còn ba người vừa lo khâu phòng ngự, vừa chịu trách nhiệm phát động tấn công sẽ gây ảnh hưởng đến sức mạnh chung toàn cục.

Thế nên việc đẩy Minh Nguyệt lên chơi tiền đạo cùng Kim Chi chỉ là giải pháp tình thế. Chiều 8-12, buộc ông Phát sẽ phải tính rất kỹ cho việc giữ trung tuyến hoặc tìm người trám vào khâu săn bàn vẫn còn khiếm khuyết.

Dù gì thì các học trò ông sẽ phải chấp nhận sự khó khăn nơi thiếu vắng quan trọng ấy để đối đầu với Myanmar đã có tiến bộ hơn rất nhiều so với SEA Games 24. Rất khó cho thầy trò ông nhưng cũng không phải là không thể.

Myanmar 2009 khác gì so với Myanmar 2007?

Đối thủ từng thất bại trước Việt Nam ở SEA Games 24 không có thay đổi so với trước. Myanmar vẫn chủ yếu dựa vào nền tảng thể lực, chủ yếu sử dụng những đường bóng dài câu vào trung lộ cho các tiền đạo dứt điểm. So với Việt Nam hoặc Thái Lan, các cầu thủ nữ Myanmar chưa đạt được độ tinh tế trong các pha xử lý nên rất khó gây nên đột biến.

So với các cầu thủ Việt Nam, các cầu thủ Myanmar hiện nay không nhiều kinh nghiệm bằng. Thế nên nếu Kim Chi tiếp tục thể hiện phong độ cầm trịch trận đấu tốt, cộng với sự trở lại của Minh Nguyệt ở hàng công, tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận thắng thứ hai tại SEA Games 25.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm