Vòng loại Euro 2016: Anh - Slovenia (HTV9 trực tiếp 0 giờ ngày 16-11)

Rooney trở thành Mr. 100

Đây là trận đấu mà Rooney chắc chắn sẽ nỗ lực tối đa để đem chiến thắng thứ tư của đội Anh tại vòng loại châu Âu đồng thời có một kỷ niệm đẹp ở trận thứ 100 trong màu áo đội tuyển Anh.

Rooney đang hướng đến trận thắng mừng lần 100 khoác áo đội tuyển Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Rooney đã ghi 43 bàn và cũng hứa hẹn bắt kịp hai kỷ lục 125 trận của cựu thủ môn Shilton và 49 bàn của “huyền thoại” Bobby Charlton.

Đội tuyển Anh không được đánh giá cao nhưng tại bảng E với bốn lượt đấu dẫn đầu tuyệt đối trên Slovenia và Lithuania (đều 6 điểm), Estonia (3 điểm) và Thụy Sĩ, San Marrino (cùng 0 điểm nhưng mới đá hai trận) và đây là trận mà Rooney muốn đội Anh thắng tuyệt đối lẫn giữ nguyên mành lưới mà họ đã bảo vệ trong ba vòng đấu qua.

Tuy nhiên, tham vọng của Rooney thực sự không dễ thực hiện bởi bốn đồng đội của Rooney đang chấn thương không đá được là Sturridge, Townsen, Carrick, Johnson. Ngoài ra thêm một số thành viên còn dưỡng thương khó lấy lại phong độ gồm G. Cahill, Baines, Jagielka, Oxlade-Chamberlain. Riêng Welbeck, Wilshere, Barkley, Chambers và Berahino (tiền đạo đang lên của West Brom đang dẫn đầu Vua phá lưới bảy bàn giải Ngoại hạng) đang tập riêng.

HLV Hodgson thừa nhận Rooney vì phải đảm đương trách nhiệm thủ lĩnh trên sân nên khó thực hiện nhiệm vụ chuyên ghi bàn như trước kia. Trong lúc đó do cựu đội trưởng Gerrard đã nói lời chia tay với đội tuyển nên tuyến tiền vệ đang có khiếm khuyết lớn và bị đe dọa rơi vào khủng hoảng vì thiếu người chỉ huy khu vực giữa sân.

May mắn cho cả HLV Hodgson và Rooney là còn có sự trở lại của Walcott, Sterling, Downing để có thể ghép với Rooney hình thành tam giác tấn công ở tuyến trên. Bên cạnh đó là những gương mặt mới như hậu vệ Chambers cùng hai tiền vệ Lallana, Delph, tiếp thêm sức trẻ cho đội Anh.

Trong lúc đó Slovenia đang xếp hạng 36 của FIFA (kém Anh 16 bậc). Tuy là quốc gia non trẻ tách ra từ Nam Tư những năm 1990 song Slovenia cũng đã đạt được thành tích đáng kể trên sân cỏ quốc tế. Đội tuyển này từng loại Nga và giành vé vớt đi dự World Cup 2010. Đến vòng loại Euro này họ đã thắng Thụy Sĩ 1-0 và Lithuania 2-0 và bất ngờ ngã ngựa 0-1 trên sân Estonia.

Thành phần Slovenia có nhiều cầu thủ đang thi đấu các giải châu Âu, nhất là ở Serie (Ý) như bộ ba của CLB Chievo gồm đội trưởng Cesar và hai tiền vệ Lazarevic, Birsa. Ngoài ra còn có tiền vệ Kurtic (Fiorentina), hậu vệ Andelkovic (Palermo), thủ môn Handanovic (Inter Milan) và tiền đạo lão tướng Novakovic (đang thi đấu giải nhà nghề Nhật Bản) - người nắm giữ kỷ lục ghi 28 bàn cho đội tuyển Slovenia.

Dẫn dắt đội là HLV Katanec 51 tuổi, cựu trung vệ đội Nam Tư cũ. Đây là lần thứ hai ông trở lại nắm đội sau lần đầu rất thành công đoạt vé dự Euro 2000 và World Cup 2002.

Dù sao thì trận đấu này đội Anh vẫn có nhiều lợi thế nhờ vượt trội về sức mạnh và lợi thế sân nhà. Lần đối đầu gần đây nhất tranh World Cup 2010 vòng bảng Anh đã vượt qua đối thủ khó chịu này 1-0.       

Cùng lúc còn diễn ra các trận Tây Ban Nha - Belarrus, Macedonia - Slovakia, Luxembourg - Ukraine (bảng C); Thụy Sĩ - Lithuania, San Marino - Estonia (bảng E); Áo - Nga, Montenegro - Thụy Điển (bảng G).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm