Giúp trẻ cách tiết kiệm nước

Trái đất sẽ không tồn tại nếu như không có nước và dĩ nhiên loài người cũng vậy. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta gọi nước là sự sống.

Hình thành nền tảng ý thức

Trên hành tinh này, bạn có biết chỉ 3% nước con người có thể sử dụng? Phần còn lại là nước muối hoặc nước bị đóng băng mà chúng ta không thể uống, rửa hoặc dùng để trồng cây. Đặc biệt, khi dân số toàn cầu ngày càng tăng lên thì càng nhiều người sử dụng nước hơn. Điều đó đẩy nguồn tài nguyên nước ngày càng vào tình trạng cạn kiệt. Trong khi đó nước không vô tận và việc chúng ta cần làm là tiết kiệm, sử dụng nước đúng cách.

Các em nhỏ tham gia vẽ tranh bảo vệ môi trường tại hoạt động do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂU

Trong suốt những năm qua, Sở TN&MT TP.HCM liên tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường ý thức bảo vệ môi trường cho các em. Thông qua các chương trình, hoạt động như vẽ tranh em yêu môi trường, trồng cây bảo vệ môi trường…  Trong đó việc hướng dẫn, hình thành ý thức tiết kiệm nước là một trong những mục tiêu quan trọng của Sở.

Câu chuyện về nước có lẽ nên được bắt đầu từ gia đình và những đứa trẻ. Nhiều người cho rằng trẻ con chưa nhận thức được thế nào là tiết kiệm nước nên hãy để chúng phát triển tự nhiên và tự ý sẽ hình thành ý thức khi trưởng thành. Ngược lại, có ý kiến nói về việc hướng dẫn trẻ ngay khi còn nhỏ để chúng có nền tảng ý thức, hành động đúng đắn khi lớn lên. Dù có những luồng ý kiến trái ngược nhau nhưng là cha mẹ, ai cũng muốn những điều tuyệt vời nhất cho con mình. Cùng với nhau, chúng ta có thể xây dựng một ngân hàng kiến thức để trẻ có thể lớn lên song hành với ý thức bảo vệ Trái đất.   

Bài học giá trị

Trong quá trình cùng con trưởng thành, bạn hãy nhớ những điều giá trị nhất đến từ việc đơn giản nhất. Vì vậy, khi đánh răng hoặc rửa mặt, rửa tay, bạn hãy nhắc trẻ tắt vòi nước để không lãng phí nước khi không cần sử dụng. Kiểm tra rò rỉ: Một bài học quan trọng cho con và chính bản thân bạn là kiểm tra vòi nước ở nhà để chắc chắn nước không bị nhỏ giọt hay rò rỉ. Điều đó giúp trẻ ý thức và chú ý hơn trong từng hành động của mình. Nước tưới cây: Với trẻ, thiên nhiên cực kỳ gần gũi và chúng có thể học nhiều bài học quý giá từ đó. Vì vậy, bạn hãy khuyến khích trẻ lấy lại nước từ những thùng tưới để tưới cây thay vì đổ đi. Hãy đảm bảo trẻ hiểu rằng tại sao tái sử dụng nước lại quan trọng và làm những gì để tiết kiệm nước. Thông qua các trò chơi thú vị: Cuối tuần là thời gian tuyệt vời để gia đình bạn quây quần với nhau. Đó cũng là lúc bạn gần gũi con và giúp con học hỏi nhiều điều tốt đẹp từ thiên nhiên. Nếu có thể, cha mẹ hãy sáng kiến nhiều trò chơi vui nhộn gắn với hành động bảo vệ nước. Qua đó, trẻ có thể thu nạp nhiều kiến thức để tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường.

Khi bạn hướng dẫn trẻ làm cách nào để tiết kiệm nước nghĩa là bạn đang cho bổ sung cho chúng một lượng kiến thức rất giá trị. Đó sẽ là hành trang để xây xựng ý thức khi con lớn lên. Sau tất cả, đây chính là thế hệ tiếp nối chúng ta để bảo vệ môi trường.

Nhân dịp quốc tế thiếu nhi 1-6, hơn 300 em nhỏ đã tham gia ngày hội Chung một ước mơ tại Công viên Hoàng Văn Thụ (Tân Bình). Chương trình do Tập đoàn SCG, Đoàn thanh niên quận Tân Bình và các đơn vị phối hợp tổ chức. Với chủ đề Công dân xanh tí hon, ngày hội được thiết kế như một hành trình thú vị để các em có thể tiếp thu những kiến thức quan trọng về môi trường và làm thế nào để bảo vệ môi trường trong tương lai.

Hành trình Chung một ước mơ gồm bốn trạm hoạt động Nước, Năng lượng, Thiên nhiên và Chất thải. Mỗi trạm gồm nhiều nhiều trò chơi thú vị như ma trận năng động, xe đạp tạo năng lượng, trồng rau… nhằm cung cấp nhiều bài học về môi trường. Khi hoàn thành bốn trạm, các bé được nhận chứng nhận Công dân xanh tí hon và nhiều phần quà thú vị.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm