20 chuyến xe đưa gần 400 người Phú Yên từ TP.HCM về quê

 Video: 20 chuyến xe đưa gần 400 người Phú Yên từ TP.HCM về quê

Sáng 27-7, 20 xe khách của đợt đầu tiên đã chở gần 400 người Phú Yên đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại TP.HCM là sinh viên, lao động, đi khám bệnh tại TP.HCM đã về tới TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Những công dân Phú Yên được đón về quê đợt này chủ yếu là người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đang nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh; lao động tự do mất việc, không có chỗ ở, học sinh, sinh viên.

Người Phú Yên về từ TP.HCM tập trung chờ xét nghiệm. Ảnh: MP

Theo ghi nhận của PLO, khoảng 5 giờ 20 ngày 27-7, 20  xe khách của hãng xe Phương Trang được sự hộ tống của lực lượng CSGT tỉnh Phú Yên đã về đến TP Tuy Hòa. Ban tổ chức đã chia làm hai đoàn xe về khu vực trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên và nhà thi đấu Lê Trung Kiên.

Tại nhà thi đấu Lê Trung Kiên, những người về từ TP.HCM được phát số thứ tự để đi vào bên trong, ngồi vào đúng vị trí đã được ban tổ chức sắp xếp. Các tình nguyện viên hỗ trợ thức ăn, nước uống, sát khuẩn cho người dân.

Bên trong nhà thi đấu, mỗi người được ngồi giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, kính chắn chống giọt bắn. Sau đó, nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với từng người.

Lấy mẫu xét nghiệm những người về từ TP.HCM. Ảnh: MP

Bà Nguyễn Thị Vân (ngụ xã An Hiệp, huyện Tuy An) vui mừng cho biết, cách đây hai tháng bà đi khám bệnh tại TP.HCM thì dịch bùng phát, các tuyến xe khách không chạy nên không thể về quê. Hai tháng nay bà sống tạm tại phòng trọ con gái đang làm công nhân ở quận Bình Tân (TP.HCM).

“Hai tháng nay tôi thiếu ăn, thiếu ngủ và rất sợ. Nay được lãnh đạo tỉnh Phú Yên tổ chức xe đưa về quê tôi không rất cảm động và biết ơn”- bà Vân xúc động. Ông Ngô Văn Hai (63 tuổi, bán vé số) kể: những ngày dịch bùng phát tại TP.HCM ông không đi bán, cũng không về quê được. Không có tiền thuê phòng ông phải đi ở ké phòng người khác, cơm xin từ thiện ăn qua ngày.

“Không có chuyến xe của tỉnh đưa về quê thì không biết sống ra sao những ngày tiếp theo tại TP.HCM. Cảm ơn tất cả tấm lòng”- ông Hai nói.

Trong chuyến xe này đợt này chủ sinh viên, người lao động tự do bị mất việc, đi chữa bệnh bị mắc kẹt. Tất cả họ đều nở nụ cười khi bước xuống xe tại quê hương. Khi được hỏi, câu đầu tiên họ xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh, hội đồng hương và các bạn tình nguyện viên đã tổ chức, kết nối đưa người dân được về quê hương.

Người Phú Yên về từ TP.HCM chờ xét nghiệm COVID-19. Ảnh: MP

Theo Ban tổ chức, trước khi lên xe 400 công dân Phú Yên đã được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính; đồng thời các công dân được trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, sát khuẩn.

Khi về đến Tuy Hòa, những người về từ TP.HCM sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR, nếu có kết quả âm tính sẽ được xe đưa về cách ly y tế tại nhà 14 ngày, được cơ quan chức năng giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu ba lần.

Dự kiến, tỉnh Phú Yên sẽ đón 4.000 người Phú Yên đang gặp khó khăn tại TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê. Toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm do tỉnh Phú Yên hỗ trợ và vận động xã hội hóa.

Một số hình ảnh đón người Phú Yên từ TP.HCM về quê:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm