BÀ RỊA- VŨNG TÀU:

7 bè kinh doanh ăn uống trên sông hoạt động trở lại

7 lồng bè hoạt động tự phát, mất an toàn

Theo Sở GTVT, qua kiểm tra hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có bảy cơ sở, nhà bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống (đặt tại huyện Tân Thành và TP Vũng Tàu). Trong các dịp cao điểm lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần lượng khách đến ăn uống trên các bè rất lớn và nguy cơ gây mất an toàn rất cao. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống trên nhà bè có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTP và đóng thuế cho nhà nước.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà bè đều phát triển một cách tự phát, tự lấn chiếm lòng sông, luồng lạch để lắp đặt bè nổi, lấn chiếm hành lang an toàn luồng lạch. Các địa điểm kinh doanh trên vùng nước chưa được xác định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa được Nhà nước giao, cho thuê mặt nước, không có giấy phép hoạt động đường thủy nội địa, không đăng ký, đăng kiểm các điều kiện an toàn kỹ thuật nhà bè; người điều khiển chưa có đủ bằng cấp chuyên môn, các trang thiết bị cứu nạn trên nhà bè chưa đảm bảo.

Qua kiểm tra, có năm nhà bè trên địa bàn TP Vũng Tàu và hai nhà bè trên địa bàn huyện Tân Thành đã bị tạm đình chỉ hoạt động để chờ hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước.

Để có cơ sở hướng dẫn chủ bè hoàn thiện các thủ tục và tạm thời ban hành các quy định, quy chuẩn về nhà bè làm cơ sở kiểm tra cấp phép hoạt động của các nhà bè, Sở GTVT nhận thấy việc UBND tỉnh ban hành quy định quản lý nhà hàng nổi dạng bè kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết và cấp bách.

Sở đưa ra dự thảo quy định dựa trên học hỏi kinh nghiêm thực tế tại một số địa phương và lấy ý kiến đóng góp từ các sở, ngành, địa phương.

Muốn hoạt động phải tuân thủ quy định hết sức chặt chẽ

Theo dự thảo, nhà bè chỉ được phép hoạt động trong sông hồ, thuộc vùng nước thủy nội địa và các khu vực vịnh kín gió ven biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trước 48 giờ khi có dự báo bão đến với sức gió từ cấp 7 trở lên phải đưa nhà bè vào nơi trú ẩn an toàn.

Vị trí neo đậu nhà bè phải nằm ngoài hành lang an toàn đường thủy nội địa, hàng hải và phù hợp với quy hoạch được duyệt. Đối với những nhà bè đã tồn tại trước đây, nếu vị trí neo đậu hiện tại không ảnh hưởng đến hành lang an toàn xem như vị trí phù hợp quy hoạch và sẽ được quy hoạch bổ sung sau. Các nhà bè không được phép neo đậu trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản tập trung, hồ cung cấp nước sinh hoạt.

Nhà bè, cầu dẫn phải đáp ứng được quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tỉnh cho phép kết nối nhiều bè nhà hàng với nhau để khai thác nhưng từng nhà bè phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn, môi trường; phương pháp kết nối phải đảm bảo chắc chắn và dễ tách rời để xử lý khi gặp sự cố.

Số nhà bè kết nối theo chiều ngang không quá hai nhà bè, theo chiều dọc không quá bốn bè, giữa hai nhà bè có hành lang rộng trên 1 m, đảm bảo an toàn, thuận tiện. Số người được chứa trên nhà bè không vượt quá một người/m2 sàn. Gỗ dùng đóng thân nhà bè phải là gỗ nhóm III trở lên, có độ ẩm không được quá 30%, đảm bảo an toàn; nhà bè được chằng buộc chắc chắn ở tất cả hướng. Trụ và dây chằng buộc phải đảm bảo cho nhà bè chịu được sức gió đến cấp 7, không được bố trí buồng kín để phục vụ khách.

Nhà bè có chiều dài từ 20 đến 40 m, chiều rộng từ 5-10 m, chiều cao mạn từ 0,8-1,5 m. Phao giúp bè nổi được chế tạo bằng nhựa, gỗ hoặc kim loại. Phao phải được liên kết chắc chắn với xà bằng dây cước nylon hoặc dây cáp, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra sàn, xà, lan can, cầu dẫn, mạn khô cũng phải tuân thủ các quy định an toàn…

Nguồn điện trên nhà bè phải đủ đảm bảo cho nhà bè hoạt động bình thường ở mọi điều kiện khai thác. Nếu dùng nguồn điện trên bờ thì phải có hộp điện bờ và cáp cố định. Tất cả thiết bị sử dụng điện phải có dây tiếp đất, thiết bị bảo vệ đảm bảo chống giật, chống sét. Tín hiệu giao thông trên bè phải phù hợp quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường thùy nội địa; có lắp đèn chiếu sáng, cảnh báo ban đêm.

Mỗi bè phải trang bị phao tròn tối thiểu là 20 chiếc. Nhà bè phải có bốn phao dự phòng được liên kết, đảm bảo sức nâng không nhỏ hơn 1.000 kg. Khi có hiện tượng chìm thì cụm phao dự phòng có thể dễ dàng liên kết với góc chìm của nhà bè để hỗ trợ chống chìm. Trên các hướng phải bố trí đường thoát hiểm và hướng dẫn thoát hiểm… Mỗi bè phải trang bị các dụng cụ chữa cháy, báo động đạt chuẩn.

Người và phương tiện vận chuyển hành khách ra vào nhà bè phải có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện… Bến khách ngang sông đưa đón khách ra vào nhà bè phải đảm bảo an toàn và được cấp phép hoạt động bởi cơ quan chức năng. Các nhà bè phải thực hiện nghiêm việc đăng kiểm chất lượng theo chu kỳ 12 tháng.

UBND huyện, TP thực hiện việc quản lý toàn diện đối với nhà bè thuộc địa phương; hướng dãn, thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh nhà bè đối với hộ cá thể; quyết định tạm ngưng hoạt động nhà bè hoặc rút giấy phép hoạt động các nhà bè nếu chủ bè không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan trong địa bàn quản lý.

Sau khi nghe dự thảo, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở GTVT và NN&PTNT tổ chức khoanh vùng khu vực dành cho nhà bè kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ông đề nghị ghi rõ trách nhiệm của địa phương và Sở KH&ĐT trong việc cấp và rút giấy phép kinh doanh của loại hình này; ghi rõ những điều khoản áp dụng đối với nhà bè đang hiện hữu và quy định cho nhà bè đóng mới.

Ông Quốc đề nghị gia hạn thời gian hoạt động hai năm đối với các nhà bè đang hiện hữu để sửa đổi, nâng cấp hoặc đóng mới theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa do Bộ GTVT ban hành.

Sau khi được bổ sung hoàn chỉnh, tỉnh sẽ thông qua quy định trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm