80% mũ bảo hiểm bày bán là hàng giả

“Sẽ chấn chỉnh tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng. Các loại mũ nhái, có kiểu dáng tương tự khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sẽ bị loại bỏ”. Đó là khẳng định của ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý Thị trường (QLTT), khi làm việc với Chi cục QLTT TP.HCM ngày 7-3.

Hàng ngàn mũ “dỏm”

Ngày 7-3, 24 đội QLTT TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra các cửa hàng bán lẻ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối… kinh doanh MBH. Tại cơ sở số 4 Phan Văn Năm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, đoàn kiểm tra phát hiện hàng ngàn MBH có dán tem “mũ thể thao” đang bày bán la liệt. Đại diện của thương hiệu Andes xác nhận đây là sản phẩm bị làm nhái. Lực lượng QLTT còn phát hiện tại đây có hơn 2.000 kính chắn mũ bảo hiểm và 800 mũ không có nhãn hàng hóa.

Tương tự, tại sạp 40 chợ Kim Biên, quận 5, lực lượng QLTT cũng phát hiện hơn 950 MBH không hóa đơn, chứng từ, chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. Tại cửa hàng 311 Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, đoàn kiểm tra cũng phát hiện 557 MBH không chứng từ, hóa đơn. Ở quận Tân Bình, chỉ riêng một điểm kinh doanh 158 Cộng Hòa, đội QLTT quận này đã tạm giữ 75 mũ nhái có hình dáng, kích cỡ y chang MBH. Những mũ này đều không có nhãn hàng hóa, không có tem hợp quy CR.

80% mũ bảo hiểm bày bán là hàng giả ảnh 1

Lực lượng QLTT đã lập biên bản tạm giữ hàng ngàn MBH kém chất lượng trong ngày 7-3. Ảnh: MP

Ông Trịnh Văn Ngọc, Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục QLTT, cho biết TP.HCM là nơi tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH không đảm bảo chất lượng lớn nhất cả nước. Trong giai đoạn 2010-2012, Cục đã tạm giữ 68.000 mũ các loại, đa phần có kiểu dáng tương tự MBH. Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, có đến 70% người tham gia giao thông đội mũ như vậy.

Camkết không tăng giá MBH “xịn”

Chiều cùng ngày, Cục QLTT đã làm việc với một số DN sản xuất, kinh doanh MBH. Ông Nguyễn Hùng, Giám đốc Công ty Đức Huy, cho biết MBH “dỏm” đã ảnh hưởng lớn đến DN chân chính. Các DN phải đầu tư cho dây chuyền công nghệ với chi phí rất cao, trong khi việc làm hàng nhái rất dễ dàng. Vì vậy, hiện có 80% MBH trên thị trường là mũ “dỏm”.

“Để phân biệt hàng nhái, hàng giả rất khó. Thường mũ đạt chuẩn phải từ 800 g trở lên, trong khi mũ nhái chỉ khoảng 300-400 g. Trong giai đoạn này, công ty cam kết không tăng giá các loại MBH đạt chuẩn” - đại diện Công ty Á Châu phân tích.

Theo ông Trần Hùng, mục tiêu của chiến dịch lần này nhằm nâng cao ý thức người dân. Người tiêu dùng khi mua MBH cần phải xem kỹ nguồn gốc xuất xứ. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh MBH giả, phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Đi xe đạp điện không đội mũ cũng bị phạt

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội khẳng định: Từ ngày 7-3, tất cả trường hợp điều khiển xe đạp điện vi phạm luật giao thông sẽ bị xử lý kiên quyết. Các hành vi được tập trung xử lý là đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên; người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng quy định; đi vào đường cấm, đường ngược chiều và quá vận tốc cho phép.

 Từ ngày 7 đến 9-3, các tổ công tác của Phòng CSGT tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và phạt cảnh cáo người vi phạm. Sau thời gian trên, CSGT sẽ mạnh tay xử phạt.

  Tại Hà Nội, trong số 3.336 mũ được kiểm tra thì gần 60% không có chứng từ, hóa đơn. Hình thức kinh doanh chủ yếu là trưng bày lẫn lộn giữa mũ thật và mũ có kiểu dáng giống MBH. 

NGUYỄN DÂN

T.UYÊN - M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm