Bà Rịa- Vũng Tàu lý giải nguyên nhân ca F0 trong cộng đồng tăng

Ngày 2-11, theo tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong ngày tỉnh ghi nhận 65 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân).

Trong số này có 49 ca phát hiện trong cộng đồng, nhiều ca trong đó có liên quan đến người đi từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về. Người mắc là nhân viên, công nhân một số công ty, doanh nghiệp là người dân ở khu dân cư.

Ghi nhận nhiều ca mắc mới

Cụ thể, TP Vũng Tàu ghi nhận 22 ca mắc mới, trong đó 19 ca trong cộng đồng (9/17 xã, phường).

Huyện Đất Đỏ ghi nhận 18 ca mắc mới trong đó có 11 ca ghi nhận ngoài cộng đồng tại xã Phước Hội. Tiếp đó là thị xã Phú Mỹ ghi nhận 16 ca nhưng có đến 15 ca ghi nhận trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm ở một công trình xây dựng tại TP Vũng Tàu sau ghi nhận có ca nhiễm là công nhân. Ảnh: HPTK

Còn lại TP Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc mỗi địa phương ghi nhận ba ca mắc mới. Tuy nhiên chỉ có một ca cộng đồng tại TP Bà Rịa, còn lại đều trong khu cách ly tập trung. Huyện Long Điền ghi nhận một ngoài cộng đồng là người đi từ TP.HCM về địa phương.

Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 21 ca (tỉ lệ F0 đã điều trị khỏi bệnh từ 28-6-2021 đến nay là 91,4%). Trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện còn một bệnh nhân sức khỏe yếu, tình trạng bệnh nặng.

Theo Ban chỉ đạo, các ca dương tính ghi nhận trong cộng đồng có xu hướng gia tăng trở lại, tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao như tài xế, công nhân, người đến từ tỉnh, thành vùng dịch (ngày 31-10 ghi nhận 45 ca mắc mới trong đó có 11 ca ngoài cộng đồng; ngày 1-11 có 63 ca mắc mới trong đó 29 ca ngoài cộng đồng - PV).

Đây là điều tỉnh đã dự báo và nhận định từ trước. Dù vậy, sự chủ quan, lơ là và không chấp hành triệt để các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân, doanh nghiệp cũng như sự thiếu kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh kịp thời thường xuyên của các cấp là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại.

Tăng cường kiểm soát người về từ địa phương có số ca mắc cao

Ban chỉ đạo đề nghị các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là phải luôn duy trì việc ứng trực phòng chống dịch 24/24 giờ, sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra…

Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương có số ca nhiễm COVID-19 cao. Ảnh:TĐ

Trong ngày 2-11, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng có công văn thực hiện ý kiến của Bộ Y tế tại Công điện 1700 ngày 25-10 của Bộ Y tế về tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128.

Tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động xây dựng kịch bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch theo từng cấp độ; tăng cường năng lực y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thường xuyên thực hiện đánh giá, cập nhật và công bố cấp độ dịch để có các biện pháp phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn (trên phạm vi nhỏ nhất có thể). Phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các địa phương thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...; tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4…

Tăng cường thông tin, truyền thông để người dân về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm