Bố chấp nhận ngồi tù vài chục năm để vợ con cả đời sung túc

Theo nghị trình, Quốc hội dành trọn ngày 30-5 để thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế- xã hội.

ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau)

Trong phát biểu của mình, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) dành một phần thời gian đề cập tới vấn đề thu hồi tài sản liên quan đến các vụ án kinh tế, tham nhũng. 

Ông cho rằng khi điều kiện kinh tế - xã hội của ta còn khó khăn, nhiều công trình hạng mục cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thậm chí là tính mạng của nhân dân, không đủ vốn đầu tư thì các vụ án kinh tế, tham nhũng được phanh phui làm thất thoát hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỉ đồng.

“Các cá nhân gây ra sự bức xúc này là tội đồ, đáng bị lên án và đáng bị pháp luật xử lý nghiêm minh”- ông Hận nói và cho rằng với hành vi gây thất thoát ấy, dù có dành bản án cao nhất là tử hình cũng chưa đảm bảo tính răn đe, chưa bảo đảm công bằng cho xã hội. Với số tiền ấy nếu không bị thất thoát, tham nhũng, chúng ta sẽ có thêm vốn đầu tư cho các kè sạt lở bờ sông, xây dựng các công trình phòng chống lũ quét, lũ ống, góp phần làm giảm đáng kể số người thiệt mạng vì thiên tai trong thời gian qua.

“Ngoài chế tài nặng thì nội dung thu hồi tài sản thất thoát cũng rất quan trọng và có tính răn đe cao, tránh tình trạng “hy sinh đời bố, củng cố đời con”, bố chấp nhận ngồi tù vài chục năm nhưng vợ con được sống an nhàn, sung túc cả đời”- ĐB Cà Mau kiến nghị.

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đăk Nông)

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) chỉ rõ tình trạng  kỷ cương, kỷ luật khi thực thi chính sách pháp luật  trong cổ phần hóa DNNN chưa nghiêm.

Đáng chú ý, theo ông, còn tình trạng lợi ích nhóm, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn... gây bức xúc trong dư luận. Kỷ luật chấp hành chỉ đạo của cấp trên, của Chính phủ, Thủ tướng chưa được thực hiện nghiêm, việc xác định và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân để xảy ra sai phạm chưa kịp thời.

“Qua theo dõi cổ phần hóa DNNN thời gian qua cho thấy việc thực hiện còn thiếu minh bạch, lợi ích nhóm, có hiện tượng can thiệp chưa đúng quy định của pháp luật”- ĐB Đăk Nông nói và dẫn chứng quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Theo ông, Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Bộ GTVT với vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Vinalines chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn, không đúng với đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt. Bộ GTVT đã ban hành hai văn bản cho phép Vinalines bán cho công ty Hợp Thành 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn thep phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Từ những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Bộ hủy bỏ hai văn bản và kiến nghị thu hồi số cổ phần này.

“Rõ ràng ở đây là vi phạm từ phía cơ quan quản lý nhà nước là chính, lợi ích nhóm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư khi tham gia vào quá trình cổ phần hóa DNNN”- ông Giang nhấn mạnh.

Ông Giang cũng nêu một dẫn chứng khác là trường hợp cổ phần hoá Sabeco. Quá trình cổ phần hóa có nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước dẫn đến sau khi cổ phần hóa khó thu hồi khoản nợ cho ngân sách.

Dẫn chứng thứ ba là quá trình cổ phần hóa Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Sau thoái vốn nhà nước, các nhóm cổ đông có những tranh chấp lợi ích dẫn đến kiện cáo ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN.

“Có thể thấy với cách làm trên đây đã ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư khi tham gia vào cổ phần hóa DNNN, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh, thương mại, góp phần làm chậm quá trình cổ phần hóa DNNN”- ông nói.

ĐB Đăk Nông sau đó đề nghị thực hiện cổ phần hoá, các DNNN phải công khai minh bạch. Đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn, không thực hiện việc cổ phần hóa cũng như cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào quá trình cổ phần hóa thoái vốn tại DN.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy