Buồn tình đầu, xả súng: Cựu trung sĩ CA ở tù 10 năm

Sáng 11-12, TAND quận Ô Môn đưa vụ án trung sĩ công an nghĩa vụ Tống Hoàng Phúc xả súng kinh hoàng ra xử sơ thẩm. Phiên xử kéo dài đến gần 12 giờ trưa tòa mới vào nghị án.

Kết quả, tòa tuyên phạt Tống Hoàng Phúc bốn năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, một năm tù về tội bắt giữ người trái pháp luật, ba năm sáu tháng tù về tội đe dọa giết người, chín tháng tù về tội trộm cắp tài sản và sáu tháng tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho năm tội là chín năm chín tháng tù.

Những tiếng súng kinh hoàng giữa khuya

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 tối 15-4, Phúc nhậu chung với một số đồng đội tại đơn vị cho đến 22 giờ thì lên phòng để nghỉ. Lúc này bạn gái của Phúc là VTCG (21 tuổi) gọi điện thoại nói lời chia tay với Phúc nên Phúc buồn rầu và nảy sinh ý định muốn tự tử. Phúc trộm xe mô tô của một đồng đội, sau đó trộm chìa khóa của đồng đội rồi mở kho của đơn vị lấy một khẩu AK báng xếp, hai chiếc còng, ba băng đạn, lục ba lô của một đồng đội khác lấy gần 3,5 triệu đồng…

Rạng sáng 16-4, Phúc chạy xe mô tô đến nhà nghỉ 555 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) thuê phòng số 34 nghỉ ngơi và “boa” cho nhân viên nhà nghỉ tên Lữ 100.000 đồng. Nhận phòng xong, Phúc lên sân thượng quan sát rồi quay lại phòng yêu cầu tiếp tân đem lên một tô mì gói cùng hai chai nước suối.

Bị cáo Tống Hoàng Phúc trả lời rành rọt từng tình tiết. Ảnh: GIA TUỆ

Khi anh Lữ mang mì và nước suối lên phòng liền bị Phúc kê súng vào người khống chế và còng tay anh Lữ ra phía sau rồi cho nằm trên giường. Lúc này Phúc lấy hơn 3,3 triệu đồng nhét vào túi quần anh Lữ rồi ngồi ăn mì. Ăn xong, Phúc đưa anh Lữ lên sân thượng rồi sử dụng chiếc còng còn lại còng anh này vào một cái bàn. Khoảng 2 giờ 30 rạng sáng 16-4, ba nhân viên cùng làm chung với anh Lữ đi tìm anh và thấy anh này bị còng trên sân thượng nhưng sau đó họ phải bỏ chạy vì bị Phúc nhìn thấy và bảo “đứng lại không tôi bắn!”. Những người này bỏ chạy, Phúc bắn một phát theo hướng họ chạy…

Sau đó, nhận được tin báo, các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Châu Văn Liêm, trong đó có phó công an phường - ông Nguyễn Phong Lưu chạy xe đến nhà nghỉ 555. Khi xe vừa đến trước nhà nghỉ thì Phúc đang đứng ở sân thượng đe dọa: “Dừng lại, nếu không tao bắn!”. Ông Lưu vừa cho dừng xe thì Phúc nổ một phát súng ngay trước bánh xe trước của ông Lưu. Phúc yêu sách đòi gặp bạn gái, đòi một xe ô tô để đưa Phúc đi khỏi nhà nghỉ…

Rồi Phúc bắn vào tường, vào kính trên sân thượng nhằm gây áp lực để được đáp ứng yêu sách. Tiếp đó, thỉnh thoảng Phúc lại bắn 2-3 phát đạn ra các phía chung quanh nhà nghỉ 555…

Đến trưa 16-4, đích thân giám đốc Công an TP Cần Thơ trực tiếp gọi điện thoại đưa cha mẹ Phúc đến cùng vận động thì mới khống chế, bắt giữ được Phúc.

Đồng đội xin tòa xử nhẹ

Trở lại diễn biến phiên tòa, bị cáo Phúc trả lời rành rọt tất cả câu hỏi của đại diện VKS, HĐXX cũng như của luật sư. Khi đại diện VKS hỏi về vụ việc đêm 15-4 và rạng sáng 16-4, Phúc gần như trả lời không sót chi tiết nào.

Phúc khai vì buồn chuyện tình cảm do bạn gái - mối tình đầu của Phúc đòi chia tay nên mới nảy sinh ý định tự tử, từ đó mới trộm súng của đơn vị. Phúc nói mình không có chủ đích muốn hại anh Lữ và việc nhét 3,3 triệu đồng vào túi quần anh này nhằm đền bù cho việc anh này bị Phúc bắt giữ oan.

Các bị hại, nhân chứng và đồng đội chung đơn vị của Phúc khi được xét hỏi tại tòa đều không có lời nào oán trách Phúc. Ngược lại, họ đều xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phúc.

Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt Phúc mức án 3-4 năm tù đối với tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, 3-4 năm tù đối với tội đe dọa giết người, 9-12 tháng tù tội bắt, giữ người trái pháp luật, 6-9 tháng tù tội trộm cắp tài sản và 9-12 tháng tù về tội hủy hoại tài sản.

Luật sư của Phúc cho rằng mức án viện đề nghị là quá nặng, trong khi bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo cũng đã bồi thường những thiệt hại về tài sản do bị cáo gây ra. Luật sư đề nghị tòa xem xét áp dụng các điều khoản để tuyên bị cáo mức án 6-9 tháng tù treo đối với tội bắt giữ người trái pháp luật, 2-4 năm tù đối với tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, 6-9 tháng tù treo đối với tội trộm cắp tài sản, 9-12 tháng tù treo đối với tội hủy hoại tài sản và 2-3 năm tù đối với tội đe dọa giết người.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phúc ngỏ lời xin lỗi các bị hại, xin lỗi đồng đội và mong tòa giảm hình phạt.

Tòa nhận định hành vi phạm tội của Phúc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phạm nhiều tội cùng một lúc nên cần có hình phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tòa không chấp nhận quan điểm của luật sư khi vận dụng các điều khoản để đề nghị mức án treo cho ba tội danh. Theo tòa, tuy bị cáo phạm tội lần đầu nhưng không thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong khi mức án tổng hợp trên ba năm tù. Từ đó tòa tuyên án như trên.

“Không có chuyện công an bỏ chạy”

Tại tòa, bị hại Nguyễn Phong Lưu - Phó Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn hai lần yêu cầu đại diện VKS phải chỉnh sửa lại cáo trạng để bỏ chi tiết quy kết lực lượng công an phường bỏ chạy.

“Cáo trạng thể hiện việc công an khi nghe đối tượng nổ súng đã bỏ chạy là không đúng. Viện cần điều chỉnh ngay để tránh sự hiểu nhầm đối với lực lượng công an. Bởi thực tế diễn biến rạng sáng 16-4 lực lượng triển khai núp tránh đạn và ngay sau đó mai phục để chiến đấu” - ông Lưu nói.

Đại diện VKS giải thích từ “bỏ chạy” chỉ là câu chữ do cách thể hiện chứ không hẳn nói công an bỏ chạy luôn đi nơi khác. Theo viện, nói bỏ chạy không phải là nói không có tinh thần tấn công tội phạm của chiến sĩ CAND.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm