Cả xóm bị bệnh vì sống cạnh lò than

Chị Trần Thị Hiền, cư ngụ tại xã, cho biết con gái bốn tuổi của chị bị viêm đường hô hấp, phải đi bệnh viện liên tục. Trong đơn thuốc, bác sĩ ghi: “Viêm hô hấp trên do hóa chất, khí, khói và chất bay hơi…”. “Tối nào bé cũng ho sù sụ. Cả nhà bốn người ai cũng bị viêm xoang hoặc viêm mũi” - chị Hiền nói.

Ông Hà Văn Do (62 tuổi) cho biết ban ngày lò than ít xả khói nhưng đến chiều tối thì xả mịt mù khiến không khí khét đắng, bức bối không chịu nổi. Ông vừa cùng 17 hộ dân viết đơn khiếu nại tập thể lên các cơ quan chức năng.

Trước đó, tháng 8-2013, tám hộ dân trong xã khiếu nại về hoạt động của lò than và các cơ quan chức năng đã kiểm tra và ra quyết định đình chỉ hoạt động của lò than.

Được biết lò than này trước đây là lò sấy thuốc lá, không có giấy phép hoạt động sản xuất than.

Ông Trương Thành Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết ông đã nhận được phản ánh của người dân và sẽ có biện pháp xử lý, không để lò than tiếp tục hoạt động giữa khu dân cư.

Ông Nhân cũng cho biết trong năm 2013, mấy lần cán bộ xã xuống kiểm tra, lò than này ém khói lại nên không phát hiện và xử lý được. Sau đó ông phát hiện cách ém khói của cơ sở này, gỡ ống gạch ém khói thì khói lên mịt mù mới lập biên bản được. Sắp tới, xã sẽ thành lập đoàn đến cơ sở trên kiểm tra và yêu cầu ngưng hoạt động…

Đầu tháng 10-2014, Phòng TN&MT huyện Châu Thành gửi giấy mời đến UBND xã hai lần để cùng phối hợp khảo sát cơ sở, cho đốt thử nghiệm. Tuy nhiên, Phòng TN&MT không đến và xã cũng chưa kiểm tra nhưng lò than đã hoạt động rầm rộ, xả khói mịt mù.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm