Căn hộ chung cư: Khó có giá rẻ

Với việc các doanh nghiệp đã và sẽ tung ra thị trường nhiều căn hộ chung cư tại các khu đô thị mới ở Hà Nội, TP.HCM, nhiều người hy vọng cung sẽ tăng lên “lấp dần” sự thiếu hụt nhà ở. Tuy vậy, với biến động bất lợi về giá cả thị trường hiện nay, thì các căn hộ chung cư giá rẻ rất khó mà rẻ được.

Dù xây chung cư cao cấp, chung cư giá rẻ hay bình dân, có hai loại vật liệu dứt khoát không thể thiếu được là xi măng và thép. Cả hai thứ này chiếm tới 35-45% giá trị công trình. Theo tính toán sơ bộ của một số doanh nghiệp trong ngành xây dựng đô thị, hiện nay tình hình giá nguyên vật liệu xây dựng tăng có thể sẽ đẩy giá thành lên cao tới 15-20% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Thậm chí, trên địa bàn Hà Nội, theo phản ánh của khách hàng, khu chung cư CT2 tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông), chủ đầu tư “bất ngờ” thông báo tăng giá bán thêm 12% giá trị căn hộ (tương đương 782.400 đồng/mét vuông), cho dù khách hàng đã chồng tiền mua tới 95% giá trị hợp đồng chung cư.

Trả lời công luận về động thái này, Công ty cổ phần Sông Đà 6, chủ đầu tư dự án giải thích sở dĩ dự án tăng giá bán chủ yếu vì giá nguyên vật liệu tăng cao. Cụ thể, giá thép có thời điểm lên tới 18.000 đồng/kg, tăng hơn 20% so với thời điểm ký hợp đồng bán căn hộ với khách hàng, vì vậy công ty phải tăng giá. Bàn về việc có hay không việc “té nước theo mưa” khi giá căn hộ ở các khu chung cư đang “leo thang máy” theo giá điện, thép, xăng dầu, xi măng…

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ví von: “Khi sinh ra vạn vật vốn tương quan, nhưng tương quan đến mức nào mới là điều quan trọng”. Đơn cử với ngành thép, việc phải mất nhiều điện năng để luyện cán thép là điều đương nhiên, đặc biệt là luyện bằng phương pháp lò hồ quang. Tuy nhiên, việc tăng giá thép như thế nào là vấn đề cần bàn. Riêng trong lĩnh vực xây dựng, việc tăng giá điện dẫn đến tăng giá thép, giá xi măng… chỉ liên quan đến “thân” nhà, còn thực tế giá nhà ở tại các đô thị đang ở mức cao như hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào giá đất.

Bằng chứng là, cùng chất lượng nhà như nhau nhưng có nơi ở Hà Nội giá bán chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, song có nơi giá vọt lên tới 40 triệu, 50 triệu đồng là do vị trí đẹp, giá đất cao. Vì thế, theo ông Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, việc tăng giá bán nhà của một số doanh nghiệp xây dựng là có phần vội vàng và cần có sự cân nhắc. Bất động sản là một trong những loại hàng hóa xếp hạng đặc biệt, nó chẳng những có ảnh hưởng đến vĩ mô của nền kinh tế mà còn liên quan đến an sinh xã hội.

Thế nhưng trong những năm gần đây, giá nhà, đất ở các khu đô thị, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM đã tăng tới 15-30%, thậm chí ở Hà Nội có nơi tăng vọt đến 40-50% khiến cho những người có thu nhập trung bình “mỏi cổ” cũng không thể tiếp cận được nhà ở. Chính phủ, cụ thể là Bộ Xây dựng đã đưa ra chiến lược phấn đấu đến năm 2015 mỗi năm xây mới hàng triệu mét vuông nhà ở, đồng thời tiến hành bảo lãnh một phần tài chính để xây nhà ở xã hội cho những người có thu nhập thấp.

Chủ trương, chính sách là như vậy, song với những gì đang diễn ra trên thị trường hiện nay, theo các chuyên gia, nếu không có biện pháp đối phó kịp thời để bình ổn thị trường bất động sản, có thể khẳng định giá chung cư không những không giảm mà còn tăng cao hơn so với hiện nay. Tăng bao nhiêu phần trăm hoàn toàn tùy thuộc vào thị trường và các chủ dự án. Riêng những người làm công ăn lương, người lao động, sinh viên kỳ vọng vào những chung cư cũ giá rẻ thì đừng có mà nằm mơ.

Theo Đan Thanh (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm