Cần Thơ: Không cần giấy xét nghiệm COVID nếu đi về trong ngày

Ngày 9-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP gửi thủ trưởng các sở, ban ngành TP; Chủ tịch UBND quận, huyện; Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn và cơ quan báo, đài của địa phương.

Hướng dẫn thí sinh tự do thi tốt nghiệp THPT năm 2021ở Cần Thơ khai báo y tế trước khi vào làm test nhanh COVID-19. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, thực hiện quy định của UBND TP về việc yêu cầu người dân vào TP Cần Thơ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo hướng dẫn như sau: tất cả người dân trước khi vào địa bàn TP bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR), trừ trường hợp sau:

-Người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP để cấp cứu và các trường hợp cấp thiết khác nhưng phải được theo dõi, kiểm soát y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

-Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thường xuyên đi, về trong ngày từ TP Cần Thơ đi các tỉnh, TP khác hoặc từ tỉnh, TP khác đến TP Cần Thơ nhưng phải có khai báo y tế hàng ngày, ghi lại lịch trình di chuyển cụ thể, cam kết không đi đến các khu vực có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 hoặc khu cách ly, phong tỏa và có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc UBND cấp xã nơi cư trú.

Các trường hợp về từ vùng dịch, các khu vực cách ly, phong tỏa, liên quan đến bệnh nhân COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh, TP phải thực hiệ xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, đôn đốc và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị mình quản lý.

Ban chỉ đạo cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP thường xuyên tổ chức cho nhân viên, người lao động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; Khuyến khích bố trí nơi ở tại TP Cần Thơ cho nhân viên, người lao động ở các địa phương khác đến làm aviệc tại TP, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời giao Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện của người dân ở các chốt kiểm soát và trên địa bàn quản lý; phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức phân luồng giao thông để không gây ra tình trạng ắc tắc tại các chốt kiểm soát, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực, trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo không trung thực làm dịch bệnh COVID-19 lây lan cho người khác và cộng đồng có thể bị phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm