Chống tư duy nhiệm kỳ

Lâu nay, ngôn từ sử dụng trong nghị quyết của Đảng, thường chỉ là những định hướng lớn, không mấy khi cụ thể bởi các chủ trương này muốn đi vào cuộc sống thường phải “lồng ghép” vào các văn bản mang tính quy phạm do cơ quan hành pháp ban hành. Nay một lĩnh vực cụ thể là “đất lúa” với diện tích cụ thể (3,8 triệu ha) được cơ quan lãnh đạo cấp cao của Đảng đưa vào tầm ngắm “kiên quyết giữ” đủ thấy vấn đề nghiêm trọng như thế nào!

Hằng ngày trên Cổng thông tin Chính phủ (truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, phó thủ tướng), thi thoảng sẽ lại thấy một văn bản thể hiện ý kiến của Thủ tướng yêu cầu tỉnh A, B… chưa triển khai các dự án sân golf, trung tâm thương mại, đô thị, khu công nghiệp… nếu dự án lấy nhiều đất lúa. Có thực trạng ấy là vì trước đây quyền phê duyệt dự án được Chính phủ phân cấp cho UBND các tỉnh dẫn tới trên toàn quốc mọc lên nhan nhản các dự án phi nông nghiệp (như trên), song hiệu quả lại rất thấp, trong khi hậu quả về mặt kinh tế - xã hội, môi trường của việc chuyển đổi đất lúa như vậy vô cùng nặng nề. Sau này để “chữa cháy” mới đề ra yêu cầu các dự án có sử dụng đất lúa phải báo cáo Thủ tướng…

Theo các chuyên gia, thật ra không phải lãnh đạo các địa phương không nhìn ra hậu quả to lớn của việc chuyển đổi đất lúa nhưng vấn đề ở chỗ hậu quả ấy chỉ phát tác trong… dài hạn. Trong khi ấy, nhiệm kỳ lãnh đạo địa phương chỉ có năm năm nên xuất hiện tâm lý… thành tích và để lại “dấu ấn” (đo bằng số vốn đầu tư)! Chính vì thế, rất đáng mừng là trong phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định việc sử dụng các nguồn lực cho phát triển (trong đó có đất đai, tài nguyên) “phải có tầm nhìn xa, không bị tư duy nhiệm kỳ, tư tưởng cục bộ, bệnh thành tích, chủ quan duy ý chí hay lợi ích nhóm chi phối…”.

Lời khẳng định người đứng đầu Đảng, cũng là những nội dung chủ chốt của nghị quyết, còn là niềm tin cao cả của những nông dân mất đất đang mỏi mòn tìm kế sinh nhai… bởi rõ ràng Đảng đã nhận thấy “nút thắt” nằm ở đâu!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm