Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6: Lập lực lượng kiểm ngư hỗ trợ ngư dân

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3-6-2011, các câu hỏi liên quan đến sự kiện Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hôm 26-5 cũng như việc Trung Quốc liên tục có những hành động uy hiếp ngư dân Việt Nam đã được nhiều phóng viên đặt ra.

Sớm thông qua đề án kiểm ngư

Để tăng cường bảo vệ tài nguyên hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế, báo chí những ngày gần đây đưa những kiến nghị về việc khẩn trương thành lập lực lượng kiểm ngư. Vậy vấn đề này được Chính phủ xem xét thế nào?

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết trong phiên họp Chính phủ những ngày đầu tháng 6, ông cũng trao đổi với lãnh đạo và các thành viên Chính phủ về đề án nâng cao năng lực lực lượng kiểm ngư. Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ lắng nghe, ủng hộ chủ trương này. Đề án có thể được Chính phủ thông qua trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, khi đề án kiểm ngư được thông qua sẽ phải điều chỉnh cơ sở pháp lý về hoạt động kiểm ngư. Kiểm ngư sẽ được tách thành một hoạt động chuyên nghiệp, không đặt trong hệ thống thanh tra ngành thủy sản như hiện nay. Về lực lượng, thanh tra thủy sản địa phương hiện phụ trách vùng biển 20 hải lý, còn khơi xa do trung ương đảm trách. Nhưng cả lực lượng địa phương và trung ương đều đang rất yếu; tàu thuyền, con người không đủ để bao quát hết vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6: Lập lực lượng kiểm ngư hỗ trợ ngư dân ảnh 1

Có lực lượng kiểm ngư, ngư dân sẽ an tâm hơn để mưu sinh trên biển. Ảnh: CTV

Vì vậy, dự thảo đề án cho rằng cần đầu tư mạnh cả con người, trang thiết bị cho kiểm ngư; có tàu nhỏ và vừa để hoạt động vùng gần bờ, tàu lớn để vươn khơi xa. Có vậy mới kiểm soát được hoạt động ngư nghiệp, để ngư dân ta hoạt động đúng pháp luật, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường và ngăn chặn việc xâm lấn, vi phạm chủ quyền của ngư dân nước ngoài.

Ngoài đề án kiểm ngư, Bộ NN&PTNT còn phối hợp với các địa phương ven biển triển khai biện pháp thiết thực hỗ trợ cho bà con ngư dân. Hiện tại ngư dân hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đã được giúp đỡ tại chỗ về nước ngọt, xăng dầu, sửa chữa tàu thuyền và dịch vụ y tế khi ốm đau. “Chúng tôi đang nghiên cứu phương án tổ chức thu mua hải sản ngay ngoài khơi xa, bà con đỡ tốn thời gian, xăng dầu về đất liền” - ông Phát nói.

Chính phủ sẽ có giải pháp bảo đảm an toàn

Cũng tại cuộc họp báo, xung quanh vấn đề tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam hôm 26-5, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam có chủ quyền với toàn bộ lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế trên biển. Tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục hoạt động thăm dò dầu khí bình thường. Chính phủ sẽ có giải pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu Bình Minh 02 cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thăm dò, khai thác dầu khí trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phát biểu trước đó tại buổi trao thưởng cho thủy thủ tàu Bình Minh 02, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) Nguyễn Hùng Dũng cho biết hiện PTSC đã có kế hoạch phối hợp cụ thể và hợp tác chặt chẽ với hải quân, không quân cũng như các đơn vị chức năng khác bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoạt động an toàn, hiệu quả.

Giảm mục tiêu tăng trưởng, nới chỉ tiêu lạm phát

Kết luận cuộc họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tiếp tục ưu tiên mục tiêu kiểm soát giá cả, ổn định vĩ mô, chấp nhận tăng trưởng thấp hơn. Theo đó, lạm phát cả năm ở khoảng 15%, tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6%, chênh khá nhiều so với chỉ tiêu Quốc hội giao (lạm phát 7% và tăng trưởng 7-7,5%). Theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu mới này nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế không bị tụt quá thấp, ảnh hưởng tới công ăn việc làm, đời sống nhân dân.

Các điều chỉnh trên được Chính phủ đưa ra trên cơ sở qua năm tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng cả nước đã vọt lên mức 12,03%, trong khi GDP chỉ tăng 5,6% so với cùng kỳ. Đầu tư nước ngoài thực hiện được hơn 4,6 tỉ USD, chỉ bằng phân nửa so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký mới được 3,5 tỉ USD, chỉ bằng 42% cùng kỳ, trong đó vốn tăng thêm cho các dự án đã triển khai là 1,2 tỉ.

Theo ông Sinh, nguyên nhân giảm là tình hình kinh tế thế giới còn biến động, kinh tế vĩ mô trong nước còn khó khăn, các nhà đầu tư không triển khai dự án mới mà tập trung vào các dự án cũ. Hy vọng cuối năm, kinh tế vĩ mô ổn định, tích cực hơn thì đầu tư nước ngoài đăng ký sẽ mạnh lên.

Chỗ nào của ta, ta phải giữ!

Phải đặt chủ quyền đất nước là sự quan tâm số 1. Đồng thời, ta phải sống hòa hiếu với nhân dân tất cả các nước. Về chuyện biển Đông, ta phải xem chủ quyền của ta tới đâu, chủ quyền các nước trong khu vực tới đâu. Phải đối chiếu lại với quy định của luật pháp quốc tế. Chỗ nào của ta, ta phải giữ.

Đại tướng LÊ ĐỨC ANH,
nguyên Chủ tịch nước
(Theo Bee.net ngày 2-6)

Tăng tàu bảo vệ cho Bình Minh 02

Theo VNE, sáng 3-6, thuyền trưởng các tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 đang đậu tại cảng Nha Trang (Khánh Hòa) họp bàn phương án bảo vệ tàu tiếp tục ra khơi làm nhiệm vụ. Đội tàu bảo vệ được tăng cường thêm năm chiếc nữa, lên con số tám. Dự kiến ngày mai (5-6), Bình Minh 02 cùng các tàu bảo vệ sẽ rời cảng Nha Trang, trở lại biển Đông tiếp tục khảo sát địa chấn tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo đúng kế hoạch.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm