Chủ tịch TP.HCM: Ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn thì đều được hỗ trợ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 6-9, trên chương trình livestream "Dân hỏi – Thành phố trả lời", liên quan đến chính sách hỗ trợ khó khăn vì dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã bày tỏ sự chia sẻ với người dân.

phan-van-mai-livestream

Chủ tịch UBND TP.HCM tham gia livestream giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh: TÁ LÂM

Sẽ hỗ trợ giảm tiền điện, nước cho người ở trọ

Theo ông Phan Văn Mãi, mỗi người đến với TP này có thể là lao động hay học tập, đều có sự đóng góp cho TP. Khi bình thường thì đây là lực lượng tạo ra của cải vật chất, đóng góp cho sự phát triển, ngân sách của TP.

Khi dịch bệnh phức tạp, TP giãn cách thì người dân mất việc, mất thu nhập, ban đầu người dân còn tiết tiệm, nhưng đến khi dùng hết tiền tiết kiệm nên trở nên khó khăn.

“Tôi biết nếu ngày mai nền kinh tế mở ra, người dân đi làm lại, có thu nhập thì không phải chờ cứu trợ của nhà nước” – ông nói và cho biết TP rất hiểu và chia sẻ với bà con, mong bà con hiểu chính quyền TP đang rất nỗ lực cho việc này.

Trước đây, TP.HCM có Nghị quyết 09 của HĐND TP hỗ trợ cho một nhóm đối tượng khó khăn, nhưng sau đó, TP thấy vậy là chưa đủ; như giáo viên mầm non không có trong nhóm này. Do đó TP có ra thêm gói thứ 2, mở thêm đối tượng nhưng cũng chưa đủ về cả đối tượng lẫn số lượng.

“Quan điểm của lãnh đạo TP là tất cả mọi người đang bị kẹt lại ở TP không về quê được, hễ ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn thì đều là đối tượng được hỗ trợ” – ông Mãi khẳng định và cho biết ban đầu, TP hỗ trợ theo người nhưng sau đó hỗ trợ theo hộ.

phan-van-mai-livestream

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trả lời các vấn đề về công tác an sinh. Ảnh: TÁ LÂM

Chủ tịch UBND TP thừa nhận trong quá trình thực hiện chính sách có độ chênh giữa người và hộ, gây thắc mắc cho bà con, có lỗi của chính quyền. Tuy nhiên, dù là hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho một người hay một hộ thì cũng chưa đủ, chỉ giúp một phần cho người dân và nếu chỉ hỗ trợ một đợt thì người dân vẫn lo.

“TP đã bàn, nếu như tình hình dịch kéo dài, bà con còn mất việc, khó khăn thì TP sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con và TP đang xây dựng chính sách hỗ trợ theo người sau ngày 15-9. Tình hình dịch diễn biến phức tạp đến đâu, còn giãn cách, còn mất việc, còn không có thu nhập đến đâu thì hỗ trợ đến đấy” – ông Mãi khẳng định và cho biết gói 1,5 triệu đồng vẫn chưa trao hết cho người dân, hiện các địa phương đang rà soát, sẽ trao trong vài ngày tới; đồng thời tiếp tục xây dựng chính sách tiếp theo.

Theo ông Mãi, đến giờ này ngân sách TP đã chi gần 4.800 tỉ đồng và số tiền vận động xã hội hóa khoảng 1.200 tỉ đồng, tổng cộng khoảng 6.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân khó khăn. Chưa kể TP cũng phát trên 1,6 triệu túi an sinh và gạo. TP cố gắng tới ngày 10-9 phát xong 14.000 tấn gạo cho bà con.

Đáng chú ý thời gian tới TP sẽ hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho mỗi người nhưng ở mức nào thì TP đang cân đối ngân sách. “Trước đây là 1,5 triệu đồng, bây giờ có thể ít hơn nhưng sẽ có cho mỗi người thường xuyên” – ông Mãi nói và cho biết còn có hỗ trợ 15kg gạo/tháng, túi an sinh và vận động tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền điện, tiền nước để giảm chi phí cho người thuê trọ.

Có nơi phát hỗ trợ sai

Trong quá trình livestream, có người dân bình luận đề nghị TP cho kiểm tra, giám sát vì nhiều người dân khó khăn chưa nhận được hỗ trợ.

Về việc này, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn nhận TP đã xử lý một số nơi phát sai nhưng cũng có trường hợp do thống kê tại cơ sở còn sót. Trường hợp này, ông Mãi đề nghị người dân liên hệ phường, xã để lập danh sách để sớm hỗ trợ. “Những trường hợp bà con thực sự khó khăn, mất việc, không có thu nhập thì phường, xã phải lập danh sách đề nghị hỗ trợ” – ông Mãi khẳng định.

Ông Mãi cho biết, không để bất cứ ai thiếu lương thực, thực phẩm dẫn đến thiếu đói là mục tiêu của chính quyền TP. Tuy nhiên với TP hơn 10 triệu dân thì có lúc sự bao quát của chính quyền các cấp chưa đầy đủ. “Thay mặt lãnh đạo TP, chúng tôi xin nhận khuyết điểm với bà con”- ông Mãi nói.

Đối với hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ, ông Phan Văn Mãi cho biết vừa qua, TP.HCM có kiến nghị với Ngân hàng nhà nước về việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay và đối thoại thường xuyên giữa ngân hàng với doanh nghiệp nhỏ và vừa để lắng nghe đề xuất, khó khăn.

Đối với người lao động của doanh nghiệp đã về quê, không quay lại được thì TP đang phối hợp với địa phương để giải quyết. Ngoài ra TP cũng tiêm vaccine, có chính sách hỗ trợ để có nguồn lao động cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

TP cũng sẽ có chính sách hỗ trợ chi phí cho các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh.

TP.HCM không cấm người dân về quê

Tại chương trình livestream, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết không phải TP không muốn cho bà con về quê nhưng do dịch diễn biến phức tạp nên theo quy định chung về phòng, chống dịch thì người dân không di chuyển giữa các địa phương, nhất là từ nơi có dịch về.

Trong thời gian qua, TP luôn phối hợp, tạo điều kiện cho bà con về quê. Những địa phương nào sắp xếp, đón nhận được bà con thì TP hỗ trợ cả xe, lương thực, ưu tiên xét nghiệm, tiêm vaccine cho bà con về.

Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, khả năng đón nhận không nhiều được; do đó TP đang phối hợp với các địa phương để triển khai theo số lượng có hạn. Người dân có thể đăng ký qua hội đồng hương của tỉnh.

“Không phải TP cấm không cho bà con về mà khả năng đón nhận của địa phương có hạn vì bà con phải về cách ly, sau đó mới được về nhà” - ông Mãi thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy