Ông Phan Văn Mãi: Vùng xanh được đi chợ 1 lần/tuần, bán thức ăn mang về

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 6-9, trên chương trình livestream "Dân hỏi – Thành phố trả lời", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết từ nay đến 15-9, về cơ bản TP.HCM sẽ tiếp tục các biện pháp giãn cách như từ 23-8 đến nay.

Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh. Trong đó, hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng được mở đến xã, phường, thị trấn. “Ở vùng đỏ thì shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn ở vùng xanh thì người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần và khuyến khích người đã tiêm vaccine nên là người đi chợ” – ông Mãi thông tin.

phan-van-mai-livestream

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham gia livestream để đối thoại với người dân. Ảnh: TTBC

Trước thắc mắc của người dân về việc tiêm vaccine đủ hai mũi có được tự do ra đường không thì ông Mãi khẳng định hai mũi vaccine không phải là điều kiện an toàn nhất.

Theo ông Mãi, TP.HCM đang sống trong điều kiện có dịch nên mọi sinh hoạt, sản xuất diễn ra có điều kiện. Điều kiện ở đây là điều kiện an toàn cho hoạt động sản xuất và kinh tế - xã hội. Do đó, người dân được tiêm vaccine, trong người có kháng thể là một trong những điều kiện; hay các điều kiện 5K cũng phải được đảm bảo.

“Được tiêm vaccine hai mũi thì ta có kháng thể nhưng không có nghĩa là chúng ta không bị nhiễm, chỉ hạn chế bị nhiễm thôi hoặc khi bị nhiễm rồi thì hạn chế chuyển nặng nên chúng ta vẫn phải tuân thủ 5K, hình thành thói quen mới để hạn chế thấp nhất nguy cơ đối với sức khoẻ chúng ta. Do đó, hai mũi vaccine không phải điều kiện duy nhất và an toàn nhất hay an toàn tuyệt đối” - ông Mãi nói.

Liên quan đến việc tiêm vaccine, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM được ưu tiên, chia sẻ, cung cấp nguồn vaccine cho bà con. Đến giờ này, TP.HCM đã tiêm vaccine mũi 1 cho hơn 82% người dân từ 18 tuổi trở lên với trên 6,3 triệu người, ngoài ra có 500.000 người được tiêm mũi 2.

Từ đây đến 15-9, TP.HCM sẽ cố gắng tiêm mũi 1 cho trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên và cơ bản tiêm hết cho những người đến thời hạn tiêm mũi 2.

Trước câu hỏi về việc khi nào mở lại chợ ở TP.HCM, Chủ tịch TP thông tin từ nay đến 15-9, TP chưa mở chợ lại nhưng sẽ hình thành hai điểm trung chuyển hàng hoá, chủ yếu là lương thực, thực phẩm ở hai chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn. Đây sẽ là nơi trung chuyển hàng hoá từ các tỉnh về TP. Từ đó, bằng hệ thống vận chuyển an toàn, đưa hàng hóa đến các siêu thị.

“Từ nay đến 15-9, ở những vùng xanh, TP sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán thức ăn mang về. Còn sau 15-9, nếu tình hình chuyển biến tốt, giả định kiểm soát được dịch thì sẽ mở ra khá nhiều hoạt động, địa bàn an toàn sẽ mở nhiều hoạt động, ngành nghề an toàn và người tham gia an toàn sẽ được mở. Tuy nhiên thời điểm nào được mở thì tùy vào kết quả của diễn biến dịch” – ông Mãi khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, dự kiến nếu kiểm soát được dịch thì sau 15-9, các hoạt động sẽ được mở lại gồm: thương mại điện tử, thông qua shipper, đơn vị vận tải, kinh doanh bưu chính, logicstic, sản xuất trang thiết bị cho ngành y tế, dược phẩm, sản xuất lương thực, thực phẩm, cửa hàng xăng, dầu, gas, công trình xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…

“Những ngành này nếu người tham gia an toàn, cung đường vận hành an toàn, điểm an toàn thì sẽ mở dần ra” – ông nói và khẳng định TP sẽ mở theo kết quả kiểm soát dịch bệnh.

Còn việc kiểm soát được dịch ra sao sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí mà chuyên gia dịch tễ đang bàn. Cụ thể đánh giá về số ca nhiễm, số ca tử vong, ngưỡng chịu đựng của hệ thống y tế, kế đến là tình hình tiêm vaccine…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm