VỤ ĐƯA, NHẬN HỐI LỘ Ở HÓC MÔN:

Chủ tịch xã Đông Thạnh thành khẩn nhận tội

Trong ngày thứ hai xử vụ đưa hối lộ cho một số cán bộ ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Chợ Lớn, tòa tập trung xét hỏi bị cáo Hà Văn Hòa và nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh Trần Văn Tè.

Vợ chồng đổ tội cho nhau

Diễn biến đáng chú ý tại tòa là vợ chồng Hà-Hòa đã khăng khăng đổ tội cho nhau.

Tại ngày xử trước, Hà khai mình chỉ là giám đốc công ty trên danh nghĩa, mọi việc điều hành, giao tiếp với các quan xã, quan huyện, ngân hàng là do Hòa thực hiện. Tại phiên xử hôm qua, Hòa lại khai rằng mọi việc đều do Hà làm, Hòa chỉ là người hằng ngày lái xe chở vợ đi chỗ này chỗ nọ.

Hòa còn nói mình không đưa hối lộ cho bất kỳ ai mà chỉ chuyển giùm cho Hà mà thôi. Hòa chỉ thừa nhận có một lần chuyển giúp vợ 250 triệu đồng cho vợ chồng nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe và đó là tiền mua cây cảnh. Bị cáo này cũng chối việc hối lộ mua xe Lexus cho ông Khỏe cùng các cán bộ xã, ngân hàng…

Từ đó, Hòa yêu cầu tòa xem xét lại việc VKS truy tố mình về tội đưa hối lộ. Cũng giống như vợ, khi tòa hỏi đến cụ thể việc lập dự án khu dân cư và công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh thì Hòa khai không rõ, không biết gì cả. Tòa vặn: “Công ty chỉ có hai vợ chồng, việc lập dự án, bị cáo nói không rõ, Hà cũng không rõ, vậy ai biết?”. Hòa không đáp.

Chủ tịch xã Đông Thạnh thành khẩn nhận tội ảnh 1

Khác với vẻ tươi tỉnh của nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn, nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh Trần Văn Tè (che mặt) nhiều lúc tỏ vẻ mệt mỏi, luôn được nhân viên y tế trông chừng.

Trước thái độ khai báo loanh quanh, vòng vo của Hòa, tòa đã đánh giá bị cáo không thành khẩn.

Ký không cần xem

Bị truy tố hai tội là nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh Trần Văn Tè không tranh cãi về tội danh và tỏ ra khá thành khẩn khi khai báo.

Trả lời tòa, bị cáo khai rõ khi xin lập dự án khu dân cư và công nghiệp sạch, vợ chồng Hà-Hòa có nhờ bị cáo nói với ông Khỏe... Đồng thời, bị cáo cũng thừa nhận năm 2004, vợ chồng Hà-Hòa có tặng “một tivi lớn lắm để xem đá banh và điện thoại di động”.

Theo quy định, để được giao đất làm dự án thì phải bồi thường xong 100% nên vợ chồng Hà-Hòa đã soạn bản danh sách bồi thường khống về đất đai giữa công ty với các hộ dân tại xã Đông Thạnh. Bản danh sách khống này được Tè ký xác nhận. Hàng chục bản sao giấy đỏ đất đai của người dân dù không có bản chính đối chiếu cũng vẫn được xã chứng thực đầy đủ.

Bị cáo Tè thừa nhận những hồ sơ, giấy tờ do vợ chồng Hà-Hòa đưa lên nhờ bị cáo ký thì bị cáo ký ngay mà không cần xem xét nội dung. Bị cáo Tè cũng thừa nhận sau khi tiếp tục cho hai bị cáo Hà-Hòa san lấp, phân lô không đúng quy định thì có nhận 200 triệu đồng bồi dưỡng của họ. Chưa kể, cáo trạng còn liệt kê bị cáo này đã mượn 300 triệu đồng, hưởng lợi từ tiền chênh lệch do bán đất giá cao 400 triệu đồng…

Tòa thắc mắc: “Bị cáo ký mà không cần xem, vậy ai làm chủ tịch xã, bị cáo hay vợ chồng Hà-Hòa?”. Trước câu hỏi khó này, bị cáo Tè chỉ biết im lặng.

Hôm nay, tòa sẽ thẩm vấn nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe.

Trước tố cáo, sau khai vòng vo

Một thành viên hội đồng xét xử cho biết tại tòa, Hòa khai vòng vo về các hành vi đưa hối lộ cho ông Khỏe. Tuy nhiên, trong lá đơn tố cáo trước đó của Hòa tại công an thì lại trình bày rất rõ, cụ thể những lần đưa, nhận hối lộ thế nào. Ngoài ra, trong đơn còn nói rõ những cuộc ăn chơi hoang phí của ông Khỏe.

Đáng chú ý hơn, Hòa còn cho rằng chính ông Khỏe đã phá nát hạnh phúc gia đình của bị cáo khi có “quan hệ thân thiết” với bị cáo Hà.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm