Chuyển mục đích 8.000 m2 đất chỉ nộp… 196.000 đồng!

Ngày 14-5, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký công văn gửi giám đốc Sở TN&MT, chủ tịch UBND TP Phan Thiết, thị xã La Gi và các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Phú Quý. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị trên căn cứ những tồn tại, hạn chế, sai sót đã nêu trong kết luận thanh tra của Bộ TN&MT tổ chức kiểm điểm làm rõ và gửi kết quả trước ngày 30-6 tới đây.

Đất đai ở xã Thiện Nghiệp gần sân bay Phan Thiết đang nóng lên từng ngày nhưng nhiều trường hợp cho chuyển mục đích sai, tính tiền sử dụng đất thấp. Ảnh: Phương Nam

Trong đó, UBND TP Phan Thiết bị lưu ý về việc chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) và công nhận quyền SDĐ còn nhiều tồn tại về trình tự thủ tục; việc tách thửa, hợp thửa, chuyển mục đích SDĐ cho một số hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định của pháp luật; cho chuyển mục đích SDĐ không căn cứ vào kế hoạch SDĐ hằng năm của cấp TP được phê duyệt, không đúng với quy định của pháp luật; việc cấp giấy chứng nhận còn một số sai sót.

Theo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT, năm 2016 ông Vương Hồng Quân (ngụ phường Bến Thành, TP.HCM) nhận chuyển nhượng 4.000 m2 đất nông nghiệp. Ngày 4-7-2016, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận ký cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ nông nghiệp cho ông Quân. Đúng một tháng sau, UBND TP Phan Thiết cho phép ông Quân chuyển mục đích sử dụng toàn bộ diện tích trên sang đất ở. Qua kiểm tra, phần diện tích đất này không có trong kế hoạch SDĐ được duyệt năm 2016. Để chuyển mục đích SDĐ, ông Quân đã nộp gần 1 tỉ đồng.

Tương tự, năm 2016 ông Phạm Hòa Trung (ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) nhận chuyển nhượng hai thửa đất với tổng diện tích 8.358,7 m2 đất nông nghiệp và được Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cấp hai giấy chứng nhận quyền SDĐ. Sau đó, ông Trung xin chuyển toàn bộ diện tích này sang đất ở. Ngày 30-5-2016, UBND TP Phan Thiết ký quyết định cho phép ông Trung chuyển 6.860 m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Điều đáng ngạc nhiên và khó hiểu là ông Trung chỉ nộp có… 196.000 đồng tiền SDĐ.

Chưa hết, đến ngày 24-8-2016, UBND TP Phan Thiết ký tiếp quyết định cho phép ông Trung chuyển tiếp 1.498,7 m2 đất nông nghiệp còn lại sang đất ở. Và lần này phần diện tích đất trên, ông Trung không phải nộp tiền SDĐ (khấu trừ giá đất ở với đất nông nghiệp bằng 0). Như vậy, tổng cộng tiền SDĐ cho khu đất gần 8.400 m2 của ông Trung chưa đến 200.000 đồng!

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, phần diện tích đất của ông Quân mua và chuyển mục đích không có trong kế hoạch SDĐ năm 2016 được phê duyệt chỉ tiêu đất ở cho xã Thiện Nghiệp. Đáng nói nữa, hai khu đất trên có vị trí tương đương, cùng thời điểm chuyển mục đích SDĐ trong năm 2016 nhưng ông Quân phải nộp tiền SDĐ gần 1 tỉ đồng (cho diện tích 4.000 m2), còn ông Trung chỉ phải nộp 196.000 đồng tiền SDĐ cho diện tích hơn 8.000 m2

Qua ghi nhận của chúng tôi, hiện tại khu vực ông Trung và ông Quân chuyển nhượng đất và chuyển đổi mục đích là khu vực gần sân bay Phan Thiết đang xây dựng, giá đất được cho là đang “nóng” lên từng ngày.

Tại kết luận thanh tra, Bộ TN&MT cho rằng hồ sơ cho phép chuyển mục đích SDĐ của hai trường hợp trên không đúng theo quy định tại Điều 6 Thông tư 30/2014 của bộ này. Việc UBND TP Phan Thiết ban hành các quyết định cho chuyển mục đích SDĐ nêu trên là trái với quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra việc tính tiền SDĐ phải nộp khi cho ông Trung chuyển mục đích SDĐ là trái với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo nguồn tin của chúng tôi, người ký các quyết định cho chuyển mục đích đất nói trên là ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy