Công an yêu cầu xử lý những người liên quan vụ BV Phan Thiết

Ngày 20-5, nguồn tin của PLO cho biết, liên quan đến vụ án tại Bệnh viện (Trung tâm Y tế) Phan Thiết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã có công văn gởi Trung tâm Y tế (TTYT) TP Phan Thiết.

Bị cáo Hiển và các lãnh đạo liên quan tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: PN

Theo đó, trong thời gian từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý về tài chính của lãnh đạo và kế toán trưởng, Nguyễn Duy Hiển (36 tuổi) đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của TTYT TP Phan Thiết.

Cụ thể, Hiển đã nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề chiếm đoạt số tiền gần 4 tỉ đồng; nâng khống số lượng người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỉ đồng; nâng khống tiền truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm, tiền làm ngoài giờ chiếm đoạt số tiền gần 1 tỉ đồng. Tổng số tiền Nguyễn Duy Hiển chiếm đoạt là hơn 6,3 tỉ đồng.

Công an còn xác định hành vi thiếu trách nhiệm của một số lãnh đạo thuộc Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết và tháng 12-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố năm bị can nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng TTYT TP Phan Thiết.

Hiện cả 5 bị can nguyên là lãnh đạo TTYT TP Phan Thiết đều bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Duy Hiển còn liên quan đến trách nhiệm của các cá nhân là lãnh đạo phòng Tổ chức-Hành chính và nhân viên phòng Tài chính-Kế toán.

Cụ thể, bà Phạm Hoàng Lương là Phó trưởng phòng Tổ chức-Hành chính chịu trách nhiệm xây dựng bảng lương, phụ cấp, chế độ hàng tháng và thanh toán chế độ bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm tai nạn công chức, viên chức và người lao động.

Từ tháng 11-2013 đến tháng 3-2018, bà Lương đã ký với vai trò người lập bảng trong các bảng kê do Nguyễn Duy Hiển nâng khống 41 bộ chứng từ thanh toán lương với số tiền nâng khống là 3,4 tỉ đồng; 18 bộ chứng từ thanh toán chế độ ốm đau, thai sản; thu nhập tăng thêm; truy lĩnh lương và làm ngoài giờ với tổng số tiền nâng khống là 820 triệu đồng.

Bà Lương Thị Hồng Diệp và Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính được phân công phụ trách chung, trong thời gian bà Phạm Hoàng Lương đi vắng đã thay bà Lương xây dựng ký các bảng lương, phụ cấp chế độ hàng tháng và thanh toán chế độ bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm tai nạn công chức, viên chức và người lao động tại Bệnh viện Phan Thiết.

Từ 2013 đến 2018, bà Diệp đã ký 9 bộ chứng từ lương mà Nguyễn Duy Hiển đã nâng khống hơn 800 triệu đồng và 9 bộ chứng từ thu nhập tăng thêm, ốm đau thai sản hơn 600 triệu đồng.

Bà Đặng Thị Thành Nhân, là nhân viên kế toán mặc dù không được giao nhiệm vụ liên quan nhưng từ 2016-2018, bà Nhân được ông Hiển nhờ ký với vai trò người lập một số bảng tổng hợp thanh toán chi phí và danh dách chuyển tiền trong hồ sơ thanh toán.

Tổng cộng bà Nhân đã ký 8 bộ hồ sơ thanh toán với số tiền lập khống 880 triệu đồng và một bộ chứng từ thu nhập tăng thêm với số tiền nâng khống hơn 30 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương là nhân viên kế toán mặc dù không được giao nhiệm vụ liên quan nhưng ông Hiển nhờ ký với vai trò lập bảng tổng hợp thanh toán chi phí và 2 danh dách chuyển tiền trong hồ sơ thanh toán mà Hiển đã nâng khống với số tiền hơn 370 triệu đồng.

Nguyễn Duy Hiển tại tòa sơ thẩm. Ảnh: PN

Sau khi xem xét, đánh giá về nhiệm vụ được phân công; tính chất, mức độ hành vi vi phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận thấy các cá nhân trên đã vi phạm công tác lập, thanh quyết toán chứng từ tài chính.

Mặc dù hành vi của các cá nhân trên không cấu thành tội phạm nhưng cần xử nghiêm về hành chính để răn đe, giáo dục. Do đó CQĐT đề nghị Trung tâm Y tế TP Phan Thiết căn cứ tính chất mức độ vi phạm của từng cá nhân liên quan để xử lý hành chính theo quy định và thông báo kết quả xử lý về cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh biết.

Liên quan đến vụ án này đến nay, Nguyễn Duy Hiển (nguyên Kế toán, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, TTYT TP Phan Thiết) bị truy tố tội tham ô tài sản đã cùng gia đình nộp khắc phục số tiền 386 triệu đồng.

Các bị can cùng bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Nguyễn Trung Hà (nguyên Giám đốc) nộp khắc phục số tiền 1 tỉ đồng; Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên Phó Giám đốc) nộp khắc phục số tiền 20 triệu đồng; Ngô Giang Vũ (nguyên Phó Giám đốc) nộp khắc phục số tiền 1,8 tỉ đồng; Trần Thị Thu Thảo (nguyên Kế toán trưởng) nộp khắc phục số tiền 1,35 tỉ đồng; Nguyễn Quang Thời (nguyên Giám đốc TTYT TP Phan Thiết) nộp khắc phục số tiền 900 triệu đồng.

Tổng số tiền các bị can đã nộp để khắc phục hậu quả là 5,4 tỉ đồng. Còn lại số tiền hơn 800 triệu đồng đến nay chưa được khắc phục.

Riêng vụ án tham ô của Nguyễn Duy Hiển, tháng 7-2020, TAND tỉnh Bình Thuận đã xét xử sơ thẩm nhưng đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Hiện cả hai vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Phan Thiết gồm sáu bị can đã gộp lại thành một vụ án và chuẩn bị đưa ra xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm