Cựu nhân viên Vietnam Airlines đi tù vì dọa có bom trên máy bay

Sáng 26/7, TAND Hà Nội đã xét xử Nguyễn Bằng Việt (38 tuổi, cựu nhân viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines) về tội cản trở giao thông đường không.

Theo buộc tội của VKS, Nguyễn Bằng Việt làm việc tại Phòng kế hoạch điều độ của Đoàn tiếp viên. Tháng 11/2010, do 7 lần bổ sung tiếp viên bay không đúng tuyến quy định, Việt bị lãnh đạo phòng đã kiểm điểm và đề nghị kỷ luật khiển trách.

Cựu nhân viên Vietnam Airlines đi tù vì dọa có bom trên máy bay ảnh 1

Nguyễn Bằng Việt trước tòa. Ảnh: N.Anh

Bức xúc vì việc này, ngày 9/11/2010, trước giờ khởi hành của chuyến bay từ Hà Nội đi Xiêm Riệp (Campuchia), Việt nhắn tin gửi đến máy điện thoại của Trực ban Trung tâm khai thác Nội Bài và điện thoại của trưởng đoàn tiếp viên với nội dung: Chuyến bay VN 845 được thông báo có hành khách mang bom, đề nghị kiểm tra an ninh.

Nhận được tin, Vietnam Airlines đã phải dừng chuyến bay của 180 hành khách, kiểm tra an ninh theo phương án "Khẩn nguy". Kết quả cho thấy trên tàu bay không có vật nghi vấn. Chuyến bay bị chậm 3 tiếng so với lịch trình.

Theo VKS, việc nhắn tin có hành khách mang bom trên chuyến bay của Nguyễn Bằng Việt đã gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 (Bộ Công an).

Tại phiên xử hôm nay, Nguyễn Bằng Việt khai do bức xúc trước việc bị đề nghị kỷ luật nên có "hành vi bồng bột".

"Nghĩ rằng việc kỷ luật đó sẽ làm ảnh hưởng đến tương lai và quá trình phấn đấu, lúc đó gia đình lại có mâu thuẫn nên bị cáo không làm chủ được bản thân", bị cáo trình bày.

Nguyễn Bằng Việt khai biết việc nhắn tin hoang báo dọa có bom sẽ khiến chuyến bay phải ngừng để kiểm tra an ninh nhưng không lường trước được hậu quả lại nghiêm trọng như vậy.

Sau 2 tiếng xét xử, cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn và nhận thức được hành vi phạm tội, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Bằng Việt 15 tháng tù (thấp hơn so với mức án đề nghị 24-30 tháng tù của VKS). Bị cáo phải bồi thường hơn 200 triệu đồng thiệt hại đã gây ra.

4 năm trước, tháng 3/2007, TAND Hà Nội lần đầu tiên xét xử một bị cáo về hành vi nói đùa có bom trên máy bay.

Ngày 8/10/2006, ông Lâm Tấn Ngạn đi trên chuyến bay mang số hiệu VN 783 chặng Hà Nội - TP HCM. Thấy tiếp viên đậy nắp ngăn đựng hành lý, ông này nói: "Em nhẹ tay thôi, coi chừng nó nổ, trong đó có lựu đạn đó".

Vì câu nói này, chuyến bay bị tạm dừng. Gần 300 hành khách cùng hành lý phải chuyển về phòng chờ để kiểm tra an ninh.

Ông Ngạn bị HĐXX tuyên phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và buộc bồi thường hơn 300 triệu đồng.

Theo Nam Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm