Đà Nẵng: Lập tổ xử lý cán bộ gây khó về hộ tịch, chứng thực

Ngày 1-2, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, cho hay sở vừa có văn bản gửi các phòng Tư pháp quận, huyện và UBND các phường, xã yêu cầu chấn chỉnh, không được hành dân khi đến làm các thủ tục đăng ký lại khai sinh. 

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: TV

Theo đó, thời gian qua Sở Tư pháp TP Đà Nẵng tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của công dân về việc một số cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký lại khai sinh tại Phòng Tư pháp và UBND phường, xã không đúng quy định pháp luật. Trong đó có việc yêu cầu nộp thêm các loại giấy tờ, gây khó khăn cho công dân.

Đặc biệt, có trường hợp yêu cầu người đăng ký lại khai sinh phải nộp giấy chứng tử của cha mẹ (trường hợp cha mẹ của người yêu cầu đăng ký lại khai sinh chết) mới tiếp nhận hồ sơ. 

Cụ thể, yêu cầu cán bộ tiếp nhận hồ sơ của dân phải tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 123 của Chính phủ năm 2015 về thi hành Luật Hộ tịch, Thông tư số 15 của Bộ Tư pháp và các quyết định có liên quan của UBND TP Đà Nẵng.

Sở Tư pháp Đà Nẵng yêu cầu: Nếu người đăng ký lại khai sinh không xuất trình được giấy tờ chứng minh việc cha mẹ đã chết thì cơ quan đăng ký hộ tịch vẫn phải tiếp nhận hồ sơ của công dân. Đồng thời phải có trách nhiệm kiểm tra, xác minh chứ không được phép từ chối tiếp nhận hồ sơ khi người dân yêu cầu đăng ký lại việc sinh mà không xuất trình được giấy tờ chứng minh cha mẹ đã chết.

Ngoài ra, trong trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định thì cán bộ tiếp nhận phải hướng dẫn bằng phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và chỉ dẫn một lần cụ thể, đầy đủ theo quy định. Cán bộ tiếp nhận không được hướng dẫn nhiều lần gây khó khăn, phiền hà cho công dân.

Trao đổi với PLO, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, cho hay sắp tới sở sẽ phối hợp với Sở Nội vụ thành lập tổ giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch, chứng thực của các xã, phường, quận, huyện.

"Chúng tôi sẽ công khai số điện thoại của tổ này để người dân phản ánh. Trong trường hợp có cán bộ vi phạm sẽ đề nghị UBND quận, huyện, xã, phường xử lý kỷ luật ngay" - bà Hoa cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm