Đà Nẵng tìm nguồn hỗ trợ dời ga Đà Nẵng

Hiện giữa Bộ GTVT và TP Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất phương án tài chính cũng như quy hoạch liên quan đến việc di dời ga Đà Nẵng ra địa điểm mới nằm trên hai phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Kinh phí dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo Bộ GTVT sẽ “đổi đất lấy hạ tầng” tức là giao cho doanh nghiệp đầu tư nhà ga mới, còn phần đất của nhà ga cũ sẽ giao lại đơn vị này để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực tài chính để đầu tư số tiền “khủng” như trên. Hơn nữa, nếu theo phương án của Bộ GTVT thì Đà Nẵng sẽ “không được lợi gì” mà còn bị ảnh hưởng vì giao thông khu vực trung tâm trở nên dồn ứ. “Bộ GTVT chỉ quan tâm đến việc di dời nhà ga sang địa điểm khác mà không tính đến việc tái thiết đô thị cho Đà Nẵng. Nên phương án của WB (cho vay vốn ODA) là hỗ trợ tối đa cho TP vừa để địa phương tận dụng quỹ đất phát triển vừa mở ra nhiều tiềm năng khác” - đại diện WB nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng việc di dời nhà ga đã có từ lâu nhưng quan trọng là nguồn lực từ đâu ra. TP đang có phương án “biến” khu vực nhà ga mới trở thành một khu đô thị chứ không phải chỉ là nơi để chứa các toa tàu. Về xử lý nhà ga cũ rộng khoảng 12 ha trên đường Hải Phòng, ông Thơ cho rằng sẽ tổ chức nơi đây thành khu đô thị thương mại - dịch vụ. Chỉ để lại một cái bảo tàng nhỏ. “Đây là cơ hội để xóa bỏ những khu nhà ổ chuột dọc theo tuyến đường sắt cũ. Đó cũng là nơi chứa chấp ma túy, mại dâm nên có thể giải tỏa, mở rộng tuyến đường này” - ông Thơ yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm