Tết ấm tình người

Đảm bảo đi lại, du xuân an toàn

Đi lại dịp tết và các tour du lịch đã trở thành vấn đề quan tâm của người dân trong tình hình mới.

Sở GTVT TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM đã đưa ra nhiều phương án để người dân an tâm, an toàn trong kỳ nghỉ tết.

Đảm bảo phương tiện, đi lại an toàn

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, những ngày cận tết Nhâm Dần 2022, lượng người dân mua vé tết đã đông hơn, chủ động phòng chống dịch khi đến các bến xe.

Tại Bến xe Miền Đông, ở các cổng ra vào điểm bán vé có sẵn nước rửa tay sát khuẩn, mã QR cho người dân khai báo y tế. Hành khách trước khi lên xe phải khai báo y tế, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, lượng khách đi lại tại bến trong dịp tết năm nay giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Bến xe Miền Đông đã phối hợp với các đơn vị vận tải chủ động xây dựng các kế hoạch phục vụ hành khách, chuẩn bị xe tăng cường nên hành khách không lo thiếu xe về quê.

Hành khách nên khai báo y tế thống nhất trên ứng dụng PC-COVID để đỡ mất thời gian, không gây khó trong việc quản lý, giám sát.

Người dân vui vẻ tham gia lễ hội khinh khí cầu lần đầu tiên được tổ chức ở TP.HCM. (Ảnh chụp chiều 23-1) Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với hành khách di chuyển trong vùng 1 (vùng xanh) và vùng 2 (vùng vàng) thì tuân thủ các quy định của Nghị quyết 128, các phương tiện không bị hạn chế số ghế bán ra. Với vùng cam và vùng đỏ thì cần giãn cách để đảm bảo phòng chống dịch.

Còn tại Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng giám đốc, cho biết dự báo lượng vé bán ra năm nay chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Bến xe Miền Tây cũng có nhiều kế hoạch để vừa phục vụ hành khách song vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch. Bến xe áp dụng nghiêm các biện pháp như khử khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế, yêu cầu các nhà xe khử khuẩn định kỳ để đảm bảo an toàn.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch trong dịp tết Nguyên đán, Sở GTVT đã triển khai nhiều kế hoạch.

Theo đó, sở yêu cầu các đơn vị huy động đủ các phương tiện xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng các đơn vị vận tải hành khách ép giá không đúng quy định.

Dù lượng khách giảm trên 50% so với cùng kỳ nhưng sở đã xây dựng các phương án xử lý cho các tình huống phát sinh. Trong đó, đảm bảo phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối, hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại ga đường sắt Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất. Tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án ngăn ngừa ùn tắc. Trường hợp các đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh giá vé trong dịp tết cần thực hiện việc kê khai giá vé theo quy định.

Sở chỉ đạo các bến xe tăng cường quản lý, hướng dẫn hành khách, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, có phương án xử lý các trường hợp nhiễm COVID-19 tại bến xe, phối hợp với cơ quan y tế để hỗ trợ, chăm lo sức khỏe và phòng chống dịch bệnh tại bến xe.

Du khách thoải mái du xuân

Hiện du khách an tâm hơn để lựa chọn các tour dịp tết, các doanh nghiệp du lịch cũng triển khai nhiều phương án để du khách trong nước, quốc tế thoải mái du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel, cho biết công ty thực hiện chính sách “năm xanh”, gồm thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh.

Trong tour, các đối tác cung ứng dịch vụ ẩm thực cũng có phương án phân chia thức ăn theo từng phần riêng cho du khách, đảm bảo vệ sinh phòng dịch. Mỗi chuyến xe chỉ vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện, tạo sự yên tâm cho du khách trong chuyến du xuân. Vietravel còn gia tăng quyền lợi cho du khách an tâm tận hưởng những “hành trình xanh” với gói bảo hiểm du lịch trong nước lên đến 60 triệu đồng/người/vụ.

Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng cho biết tour tết năm nay phải đảm bảo các dịch vụ du lịch đạt yêu cầu đón khách an toàn, các thủ tục di chuyển, tham quan tại điểm đến đảm bảo đúng quy định.

Ông Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Saco Travel, cũng thông tin: Sản phẩm du lịch dịp tết này đa dạng với dòng xe limousine chín chỗ rất phù hợp cho nhóm gia đình 7-9 người. Du khách sẽ trải nghiệm tốt hơn, không lo ngại vấn đề đi chung đoàn 40-45 người. Công ty nắm thông tin sức khỏe của du khách trong suốt hành trình du lịch và 14 ngày sau khi kết thúc tour.

Để đảm bảo đón khách quốc tế an toàn trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết ngoài thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn cho du khách dịp tết thì kế hoạch đón khách quốc tế hiện được Sở Du lịch chuẩn bị khá kỹ. Sở Du lịch tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đón khách quốc tế, trong kế hoạch này sẽ phân cấp, phân vai trò các ngành, các cấp.

“Chúng tôi phối hợp với ngành y tế xây dựng quy trình đón khách từ sân bay đến cơ sở lưu trú, điểm tham quan, quy trình xử lý khi phát sinh F0 để đảm bảo an toàn, thoải mái cho du khách... TP.HCM cũng phối hợp với địa phương có sản phẩm liên kết phù hợp, nhằm tạo sản phẩm hấp dẫn, mới lạ” - bà Hoa nói.

Bộ trưởng Tô Lâm: Đảm bảo ai cũng được đón tết an toàn

Sáng 26-1, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 1-2022.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích mà toàn ngành đạt được trong thời gian qua như kéo giảm tội phạm, an ninh đảm bảo, tai nạn giao thông giảm...

Bộ trưởng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phải bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước; bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán 2022, các lễ hội đầu xuân và hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Bộ trưởng giao cho Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm chủ động tổ chức xác minh, truy vết “tận gốc”, điểm khởi nguồn phát tán thông tin xấu độc, kịp thời ngăn chặn, vô hiệu hóa, không để các đối tượng xấu lợi dụng để kích động, gây rối tình hình an ninh trật tự trong nước.

Công an các đơn vị, địa phương cũng phải đẩy mạnh triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thực hiện nghiêm mệnh lệnh công tác trực ban, trực chiến.

Các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an dân, an sinh xã hội, “không ngăn sông cấm chợ”, tạo điều kiện để tất cả người dân đều được đón tết cổ truyền ấm no, hạnh phúc, an toàn.

Tại TP.HCM, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM, cũng chỉ đạo lực lượng công an phải đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân đón tết vui tươi.

Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các mặt công tác trọng tâm như: Tập trung đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giải quyết tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn cho các lễ hội và hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán.

Liên quan đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết CSGT TP đang thực hiện cao điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự cho bà con vui xuân, đón tết.

Theo đó, lãnh đạo PC08 đã yêu cầu các đội, trạm chủ động nắm tình hình trên địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc.

CSGT cũng tập trung kiểm tra xe khách, xe tải, mô tô... xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở hàng quá tải trọng, quá khổ, chở hàng cồng kềnh, đi không đúng phần đường, làn đường quy định…

Đặc biệt, lực lượng sẽ phối hợp với các lực lượng khác ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, các loại tội phạm hình sự, vi phạm hành chính khác trên tinh thần không đùn đẩy trách nhiệm, bỏ lọt tội phạm.

CSGT cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của phòng, chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời phản bác đối với những thông tin phản ánh không đúng sự thật về hoạt động của lực lượng CSGT... H.CHÂU - L.THOA

Tết ấm!
Tết ấm!
(PLO)- Để mọi nhà, mọi người đều có tết, nhiều chương trình chăm lo tết của các đơn vị ra đời như “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình”...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm