Dân cầm phong bì đưa cho cán bộ nói là... 'trả nợ'

Sáng 3-10, Đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi do ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, chủ trì.

ĐB Khuê nhận định nạn tham nhũng là bức xúc của xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, các vụ việc tham nhũng phát hiện được ít, có vụ việc xử lý kéo dài, xử lý không đạt yêu cầu.

Việc tự phát hiện tham nhũng chủ yếu qua báo chí và đơn thư mới phát hiện được. Không chỉ vậy, hiện tượng “ăn vặt” trở nên phổ biến nhưng đấu tranh còn khiêm tốn, dẫn đến cử tri bức xúc.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM, nhận định về nạn tham nhũng. Ảnh: L.THOA

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH cho biết việc nhận diện hành vi tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu rất khó.  

ĐB Khuê kể một lần vào vai ở khâu hết sức nhạy cảm của một bộ phận làm hồ sơ. Ông thấy một cán bộ tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ, chuyển đến người có chức năng xử lý tiếp theo. Trong khoảng một tiếng đồng hồ thấy có người cầm bì thư đến công khai nói là… trả nợ. Họ nói mới ra ATM gần đây rút tiền nên trả tiền đã mượn. Trong một tiếng có đến bảy, tám người trả tiền.

“Thời buổi kinh tế thị trường, các mối quan hệ xã hội đều quy về mối quan hệ tiền tệ, muốn hồ sơ nhanh thì "bồi dưỡng" và nói khéo trả tiền lúc trước mượn. Thực tế đã xảy ra” - ĐB Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm