Dân chặn đường phản đối xe siêu trọng

Theo người dân nơi đây phản ánh, thì trong hơn hai tháng nay, trên đoạn đường Cao Bá Quát, hàng chục xe tải siêu trường, siêu trọng, có tải trọng từ 40 - 50 tấn của Công ty cổ phần 471 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 - Bộ Giao thông Vận tải, chở nguyên vật liệu, cấu kiện đúc sẵn (cọc bê tông) đã gây ồn, bụi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chạy vào giờ cao điểm gây ách tắc và mất an toàn giao thông trên tuyến đường, làm hư hỏng nhiều hạng mục của người dân sống hai bên đường.

Ông Lê Văn Chương - khối 5, bức xúc: "Khổ lắm chú à, xe chạy suốt ngày, làm rung nhà, hư đường, mặc dù chúng tôi có kiến nghị lên trên nhưng có được mô". Anh Trần Văn Toàn tiếp thêm lời: "Ngõ này do dân chúng tôi phối hợp với phường xây dựng nên giờ xe chạy kiểu này thì không chỉ có đường mà nhà chúng tôi cũng sập lúc mô không biết".

Dân chặn đường phản đối xe siêu trọng ảnh 1
Người dân dựng chướng ngại vật trên đường chặn xe tải.

Không chỉ có thế, việc các loại xe có trọng tải lớn chạy vào đường này còn làm ách tắc giao thông, đặc biệt là bụi bẩn. Ngoài ra, việc công ty sản xuất trong khu vực dân cư đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và đặc biệt là học sinh của Trường THPT Lê Viết Thuật (nằm sát bên công ty).

Mặc dù theo Công văn số 441/CV - 471 của Công ty cổ phần 471 (ra ngày 12/11/2010) đã cam kết khắc phục những tồn tại như tổ chức vận chuyển vật liệu, cấu kiện bê tông tuân theo quy trình, quy phạm, đảm bảo an toàn giao thông, không đưa xe siêu trường, siêu trọng vào vận chuyển, hạ tải trọng của vật liệu kết cấu bê tông, có bạt bao che, chắn theo quy định... tuy nhiên đến nay lời cam kết đó vẫn chưa được đảm bảo.

Bà Thái Thị Vân - Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: "Chúng tôi kiến nghị lên Ủy ban phường cũng như lên lãnh đạo công ty, đồng thời đã tổ chức họp dân để kiến nghị nhưng vẫn không có hiệu quả, điều mà người dân chúng tôi lo ngại nhất đã xảy ra, đó là nhiều nhà trên tuyến đường có dấu hiệu nứt, rạn. Do vậy, người dân đã lấy dây thép, đá và đồ dùng trong nhà giăng ngang đường để ngăn không cho xe chạy và có xô xát, lời qua tiếng lại với đội xe của công ty".

Trước những bức xúc của các hộ dân, đại diện Công ty 471, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 cam kết: Việc người dân phản ánh sự việc công ty đưa xe siêu trường, siêu trọng vào vận chuyển là đúng, Công ty 471 có trách nhiệm với đoạn đường này sau khi hoàn thành công trình, đồng thời nhận sửa chữa những hư hỏng mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, những cam kết này đã không được các hộ dân đồng ý, họ yêu cầu công ty phải dừng ngay việc lưu thông trên đoạn đường trên và sản xuất trong khu vực dân cư.

Thay mặt chính quyền, ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường Trường Thi yêu cầu Công ty 471 có văn bản báo cáo lên UBND TP Vinh, khi chưa có ý kiến của thành phố thì không được sản xuất, lưu thông. Đồng thời đề nghị công ty phải lắng nghe ý kiến của dân. Bên cạnh đó, ông Thiện cũng phê bình các hộ ngăn cản xe lưu thông trong mấy ngày qua là trái pháp luật.

Khi chúng tôi tìm đến Công ty 471, thì được ông Vương Đình Ngũ, Tổng Giám đốc công ty trả lời là bận công tác không thể tiếp. Xin được nói thêm rằng, không chỉ cư dân ở khối 5, mà cư dân ở nhiều khối khác cũng chịu cảnh tương tự như khối 17, khối 18… Đề nghị UBND TP Vinh cần nhanh chóng làm rõ vụ việc trên.
 

 
Theo Hoàng Tùng (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm